Nữ giám đốc CIA đầu tiên trong lịch sử Mỹ tuyên thệ nhậm chức
Bình Nguyên 05/22/2018 01:00 PM
Ngày 21/5 (giờ Mỹ), bà Gina Haspel (61 tuổi) đã tuyên thệ nhậm chức Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), trở thành nữ giám đốc đầu tiên trong lịch sử của cơ quan này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chứng kiến Phó Tổng thống Mike Pence làm lễ tuyên thệ cho bà Gina Haspel tại trụ sở CIA ở Langley, ngoại ô Washington. "Bà Gina là người bản lĩnh, mạnh mẽ và khi nói đến bảo vệ nước Mỹ, bà Gina sẽ không bao giờ lùi bước", ông Trump phát biểu.

Bà Haspel thay thế ông Mike Pompeo, người mới đây đã trở thành Ngoại trưởng Mỹ. Ông Pompeo đã có mặt tại buổi lễ, đứng gần bà Haspel, người từng là cấp phó của ông tại CIA, khi bà tuyên thệ nhậm chức. Thượng viện Mỹ đã thông qua đề cử bà Gina Haspel giữ chức Giám đốc CIA ngày 17/5 với 54 phiếu thuận và 45 phiếu chống. Trước khi Thượng viện thông qua đề cử, bà Haspel đã giữ chức Quyền Giám đốc CIA. 

Bà Gina Haspel tuyên thệ nhậm chức Giám đốc CIA. Ảnh: Reuters

Bà Haspel đã làm việc cho CIA từ năm 1985, lúc 29 tuổi. Bà đã nắm giữ rất nhiều vị trí lãnh đạo cao cấp và giám sát hoạt động tình báo của Mỹ trên toàn thế giới. Công việc đầu tiên của bà Haspel là một vị trí ở chi nhánh CIA tại Trung Âu. Nữ điệp viên sau đó có nhiều năm làm việc tại các cơ sở bên ngoài nước Mỹ như Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Á.

Việc lựa chọn bà Haspel nhận được sự ủng hộ của nội bộ CIA và nhiều chuyên gia tình báo lâu năm của Mỹ. “Bà Haspel rất được tôn trọng trong CIA, bà cũng được các nhân viên mới và cũ hoan nghênh ở vị trí mới. Tôi từng làm việc với Haspel từ năm 2006 khi đến khi nghỉ hưu năm 2013. Trong quãng thời gian đó, tôi thấy bà ấy là một người đặc biệt hiếm có. Bà Haspel có thể làm mọi việc một cách lặng lẽ nhưng rất hiệu quả và rất bình tĩnh trong mọi tình huống”, ông Mike Morrell, cựu Phó giám đốc CIA nhận xét. 

Cựu Giám đốc CIA, hiện là Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo đánh giá bà Haspel là "một chuyên gia tình báo điển hình", có khả năng hoàn thành công việc một cách hiệu quả, cũng như truyền cảm hứng cho mọi người. Năm 2006, bà nhận huân chương từ Tổng thống George W. Bush vì những hoạt động tích cực trong sự nghiệp chống khủng bố.

Bà Gina Haspel trở thành nữ giám đốc CIA đầu tiên trong lịch sử. Ảnh: Reuters

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp quản Nhà Trắng, bà Haspel được bổ nhiệm làm Phó giám đốc CIA tháng 2/2017. Bà Haspel được các đồng nghiệp mô tả là nhân vật giàu kinh nghiệm và có thể toàn tâm toàn ý dẫn dắt bộ máy tình báo Mỹ trong bối cảnh nước Mỹ đứng trước nhiều thách thức cả truyền thống và phi truyền thống. "Tôi biết rõ Gina. Bà ấy có những kỹ năng, kinh nghiệm và óc phán đoán rất phù hợp để lãnh đạo cơ quan tình báo quan trọng nhất của đất nước. Bà ấy sẽ là một giám đốc tình báo xuất sắc", Thượng nghị sĩ Richard Burr - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, nhận định về bà Haspel. 

Tuy nhiên, sự nghiệp của bà Haspel không tránh khỏi những tranh cãi. Bà liên quan tới chương trình “thẩm vấn tăng cường” trong một nhà tù bí mật ở Thái Lan, nơi 2 phạm nhân đã phải chịu biện pháp trấn nước và một số biện pháp tra tấn khác để lấy thông tin sau vụ tấn công khủng bố 11/9/2001. Bà Haspel cũng liên quan tới việc phá hủy các video ghi lại các cuộc thẩm vấn dã man nói trên năm 2005. Đây là vụ việc gây chú ý đã bị đem ra điều tra nhưng cuối cùng không ai bị kết tội.

Author: Bình Nguyên

News day