Mỹ đang tiến gần hơn đến chiến tranh với Bắc Hàn?
Duy Anh/Theo Dân Việt 01/12/2018 10:00 AM
Quân đội Mỹ ngày 11/1 thông báo, nước này đã điều 3 máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit tới đảo Guam, nơi đồn trú của các máy bay ném bom siêu thanh B-1B Lancer, nơi Bắc Hàn đe dọa sẽ là mục tiêu tấn công tên lửa của nước này.

Các lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ trên trang web của mình cho hay, khoảng 200 phi công và các máy bay B-2 Spirit vừa được triển khai từ căn cứ Không quân Whiteman ở Missouri tới căn cứ Không quân Andersen trên đảo Guam. 

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Theo đơn vị nói trên, động thái này là một phần của hoạt động luân phiên thường kỳ các máy bay ném bom của Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, họ không tiết lộ các máy bay ném bom này sẽ đồn trú tại đảo Guam bao lâu. Guam là hòn đảo có tầm quan trọng chiến lược đối với quân đội Mỹ trong bối cảnh có những mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Bắc Hàn.

Trong khi đó, một tướng Mỹ về hưu đã cảnh báo Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị cho một "sự đối đầu" với Bắc Hàn, trong bối cảnh Mỹ đã tiến gần hơn tới một cuộc chiến tranh hạt nhân với Bắc Hàn. 

Phát biểu với hãng tin Fox News, cựu Phó Tham mưu trưởng Jack Keane cho biết ông chủ Tòa Bạch Ốc đã hứa "lưu tâm" tới chính quyền nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, đồng thời cảnh báo: "Chúng tôi hiện tiến gần tới một cuộc chiến tranh với Bắc Hàn hơn bao giờ hết bởi chính quyền hiện nay xác định rõ, không như hai chính quyền trước, rằng không để Bắc Hàn đe dọa người Mỹ bằng vũ khí hạt nhân.

Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ - Mike Pompeo từng tái khẳng định rằng Bắc Hàn chỉ còn vài tháng để đạt mục tiêu công nghệ cuối cùng là hạt nhân hóa tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng trở lại khí quyển. Nếu chuyện đó xảy ra, chúng tôi sớm có "một cuộc đối đầu". 

Theo New York Times, các chuyên gia an ninh lưu ý "không có phương án quân sự phù hợp để kiềm chế Bắc Hàn mà không gây tổn thất nhân mạng".

Ảnh: Getty

Trong khi đó, Tổng thống Trump nói với người đồng nhiệm Nam Hàn hôm thứ tư rằng ông không xem xét tới khả năng mở cuộc tấn công quân sự đẫm máu ở Bắc Hàn.

Theo báo cáo của Reuters, ông Trump nói với Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in rằng các báo cáo tin rằng ông đang đánh giá hành động đó là "hoàn toàn sai". Một bản tóm tắt của Tòa Bạch Ốc về cuộc đối thoại không đề cập đến bất kỳ chi tiết nào như vậy.

Hồi tháng 12/2017, Yahoo News đưa tin các quan chức Mỹ và Quốc hội đang cân nhắc một loạt các lựa chọn nhằm gây áp lực lên Bắc Hàn, trong đó có một cựu quan chức nổi tiếng gọi là cuộc tấn công quân sự "đấm vỡ mũi" nhằm vào Bắc Hàn. Tờ Telegraph của Anh là nơi đầu tiên báo cáo rằng hành động đó đang được xem xét.

Author: Duy Anh/Theo Dân Việt

News day