Mỹ đẩy mạnh truy quét di dân nhập cư bất hợp pháp ở Los Angeles, California
Thusy 02/20/2018 10:00 AM
Ngày 16/2, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) cho biết đã bắt 212 người và phát thông báo kiểm toán cho hơn 120 cơ sở làm ăn kinh doanh ở khu vực Los Angeles, California do vi phạm luật di trú.

Chiến dịch kéo dài 5 ngày tại một trong những thủ phủ được coi là "thành phố trú ẩn", nơi lưu trú an toàn đối với người nhập cư bất hợp pháp. Chiến dịch nhằm bắt giữ và có thể là trục xuất khỏi Mỹ những đối tượng nhập cư không có giấy tờ tùy thân và có hồ sơ phạm tội. 

ICE đang tổ chức các đợt truy quét trên toàn nước Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo Phát ngôn viên ICE Sarah Rodriguez, trong số những người bị bắt, 195 đối tượng (chiếm 88%) có tiền án tiền sự hoặc phạm pháp, đã nhận lệnh trục xuất nhưng chưa rời khỏi Mỹ, hoặc tiếp tục nhập cảnh trái phép sau khi bị tống khỏi nước này, 17 người còn lại bị bắt trong lúc triển khai chiến dịch, có nghĩa là họ không phải là mục tiêu chính thức của đợt truy quét, nhưng bị phát hiện có mặt phi pháp trên đất Mỹ trong quá trình lục soát.

Phó giám đốc ICE Thomas Homan chỉ trích Los Angeles vì các chính sách địa phương, do theo đạo luật SB54, cảnh sát tiểu bang không được phép tham gia các hoạt động cưỡng chế nhập cư do chính phủ và các cơ quan liên bang chỉ đạo, đã buộc đặc vụ phải xông vào những cộng đồng để bắt người, dẫn đến hậu quả là có những người đáng lẽ ra không nằm trong nhóm mục tiêu cũng bị bắt.

California là nơi "trú ẩn" của gần 3 triệu người nhập cư bất hợp pháp, trong đó đa số đến từ Mexico và khu vực Trung Mỹ khi chính quyền bang California đã thông qua đạo luật SB54, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, nhằm bảo vệ di dân bất hợp pháp đang sinh sống tại đây. 

Một vụ truy bắt tại Los Angeles. Ảnh: VOA

Đồng thời, ICE đã gửi thông báo tới 122 doanh nghiệp tại Los Angeles về kế hoạch của cơ quan này kiểm tra liệu có vi phạm luật di trú hay không khi tiến hành xác định liệu các cơ sở có thuê lao động nhập cư bất hợp pháp hay không.

Năm 2017, các cơ quan chức năng Mỹ đã tiến hành tổng cộng 1.360 vụ khám xét các doanh nghiệp, bắt giữ hơn 300 người. 

 

Author: Thusy

News day