Mỹ hứa sẽ giúp Bắc Hàn hòa bình và thịnh vượng ngang Nam Hàn
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/12/2018 10:00 AM
Bắc Hàn có thể trông chờ một tương lai thịnh vượng ngang bằng với Nam Hàn nếu có động thái mạnh mẽ để phi hạt nhân hóa, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

“Nếu Bắc Hàn có hành động quyết liệt để nhanh chóng phi hạt nhân hóa, Mỹ sẽ chuẩn bị để làm việc với Bắc Hàn nhằm đạt được sự thịnh vượng ngang bằng với Nam Hàn” – ông Pompeo nói trong một buổi họp báo sau khi đối thoại với Ngoại trưởng Nam Hàn tại Washington.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Nam Hàn trong buổi họp báo ngày 11/5. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm rằng nếu Chủ tịch Kim chọn con đường đúng đắn, người Bắc Hàn sẽ có một tương lai ngập tràn hòa bình và thịnh vượng. Ông nói Mỹ đã từng có những hỗ trợ không thua kém bất cứ ai cho người dân bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ từ Bắc Hàn trở về với 3 tù nhân người Mỹ, nói rằng việc họ được trả tự do đã tạo điều kiện cho cuộc đàm phán thành công giữa lãnh đạo hai bên vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) cho biết đã có cuộc trò chuyện cởi mở với nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un. Ảnh: AFP

Cũng tại cuộc họp báo, ông Mike Pompeo cho biết đã có cuộc đối thoại cởi mở và hiệu quả với lãnh đạo Bắc Hàn liên quan đến những vấn đề phức tạp và thách thức trong 2 lần thăm Bình Nhưỡng và có sự nhất trí hoàn toàn về các mục tiêu cuối cùng sẽ được bàn tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng cho biết thêm, trong cuộc trò chuyện, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ mong muốn thúc đẩy quá trình giải trừ hạt nhân và đặt ra nhiều câu hỏi như ông ấy có được chuẩn bị để thực hiện quá trình đó không.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day