Mỹ thu hồi khẩn cấp ngũ cốc bị nhiễm khuẩn Salmonella
Ruby 06/17/2018 01:00 PM
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, Mỹ (CDC) vừa thông báo thu hồi loại ngũ cốc ngũ cốc Kellogg's Honey Smacks do nhiễm khuẩn Salmonella, một trong những bệnh nhiễm độc thức ăn do vi khuẩn thường gặp nhất.

CDC cũng đã kết hợp với FSIS xác nhận rằng có mối liên hệ giữa ngũ cốc Kellogg's Honey Smacks với các bệnh nhiễm khuẩn. 

Động thái này được tiến hành sau khi ghi nhận 73 người tại 31 bang ở nước này đã bị nhiễm khuẩn Salmonella với các triệu chứng như sốt, tiêu chảy, đau bụng sau khi ăn loại ngũ cốc trên.

Ảnh: AP

Theo đó, sau khi ăn ngũ cốc Kellogg's Honey Smacks bị nhiễm khuẩn, trong vòng từ 12 - 72 giờ, những người này đã có những triệu chứng ngộ độc. 24 người đã phải nhập viện nhưng chưa có trường hợp tử vong nào.

Salmonella là một loại vi khuẩn gây bệnh ở trẻ em, người già và người có hệ miễn dịch yếu với nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Người bệnh sẽ có các triệu chứng như nóng lạnh, tiêu chảy, ói mửa và đau bụng sau khi ăn các sản phẩm bị nhiễm khuẩn. Bệnh thường kéo dài 4-7 ngày và hầu hết bệnh nhân tự phục hồi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, những người bị tiêu chảy nặng có thể cần phải nhập viện.

Ảnh: Reuters

Trong khi đó, ngày 15/6, giới chức tiểu bang California đang đề nghị đưa ra một quy định mới rằng việc uống cà phê để cho người tiêu thụ biết rằng họ không có gì phải lo ngại.

Theo quyết định của văn phòng Lượng Định Nguy Hiểm Sức Khỏe Do Môi Trường (OEHHA), tiểu bang California, đề nghị đưa ra một quy định mới nhằm tìm cách gạt bỏ thành kiến cho rằng cà phê có mối đe dọa độc hại; và đề nghị có luật rằng uống cà phê không tạo ra rủi ro ung thư dù rằng chất hóa học tạo ra khi rang hột cà phê được liệt kê trong danh sách các chất có thể gây ung thư.

Bản thông cáo của OEHHA California cho biết đề nghị này dựa trên các chứng cứ khoa học rõ ràng, rằng uống cà phê không làm tăng nguy cơ bị ung thư mà còn có thể giảm nguy cơ này đối với một số loại ung thư.

Trước đó, Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) công bố kết quả cuộc duyệt xét hơn 1.000 cuộc nghiên cứu về cà phê, và kết luận rằng không có đủ bằng chứng để kết luận là cà phê gây ra bệnh ung thư.

Trong khi đó, ngày 15/6, Cơ quan thú y Ba Lan đã thu hồi khoảng 4,3 triệu quả trứng gà chứa dư lượng kháng sinh. Quyết định thu hồi số trứng bày bán tại thị trường nội địa Ba Lan được đưa ra sau một cuộc thanh tra, diễn ra chỉ vài ngày sau khi các sản phẩm trứng của Hà Lan bị thu hồi khỏi các kệ hàng siêu thị tại Đức.

Theo tuyên bố của cơ quan thú y Ba Lan, lực lượng chức năng phát hiện dư lượng kháng sinh lasalocid vượt quá mức tối đa cho phép.

Theo hãng thông tấn Ba Lan PAP, người đứng đầu cơ quan trên nhấn mạnh kháng sinh lasalocid đã được cho "nhầm" vào thức ăn dành cho các đàn gà đẻ tại một nông trại gần thành phố Poznan, miền Tây nước này.

Author: Ruby

News day