Mỹ và Trung Quốc cùng kêu gọi tạm dừng chiến tranh thương mại
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/21/2018 10:00 AM
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 20/5 tuyên bố ngừng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đồng ý từ bỏ những lời đe dọa đánh thuế lẫn nhau trong khi nỗ lực tìm ra thỏa thuận về thương mại toàn diện.

Ông Mnuchin và cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Donald Trump, ông Larry Kudlow, nói rằng thỏa thuận mà các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đạt được hôm 19/5 đã tạo ra một khuôn khổ nhằm xử lý vấn đề mất cân bằng thương mại trong tương lai.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói trên kênh Fox News Sunday: "Chúng tôi ngừng cuộc chiến tranh thương mại. Hiện giờ, chúng tôi đồng ý ngưng việc đánh thuế trong khi chúng tôi tìm cách thực thi khuôn khổ trên".

Mỹ và Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác thương mại trong thời gian tới. Ảnh: Reuters

Thông tin trên xuất hiện sau khi các vòng đàm phán cấp cao tổ chức tại Washington kết thúc. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, người dẫn đầu đoàn đàm phán của Trung Quốc tại Washington nêu rõ: “Hai bên đã đạt được sự đồng thuận, trong đó cam kết sẽ không lao vào một cuộc chiến thương mại, và sẽ ngừng áp đặt thuế lẫn nhau”.

Hôm 19/5, Bắc Kinh và Washington nói rằng hai bên sẽ tiếp tục thảo luận về các biện pháp, theo đó Trung Quốc sẽ nhập khẩu thêm các hàng hóa nông nghiệp và năng lượng từ Mỹ nhằm thu hẹp việc mất cân bằng thương mại trị giá tới 375 tỉ USD của Mỹ với Trung Quốc.

Mỹ cho hay sẽ sớm gỡ bỏ hàng rào thuế mà họ đã áp đặt vào lượng hàng nhập khẩu của Trung Quốc - có tổng giá trị lên tới 50 tỷ USD - và dự kiến sẽ có hiệu lực vào tuần tới.

Cả hai bên cũng nhất trí sẽ tăng cường hợp tác nhằm bảo vệ quyền sở hữu tài sản trí tuệ - tâm điểm trong mối bất đồng kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc.

Một cuộc chiến thương mại, cả Mỹ và Trung Quốc đều không muốn. Ảnh: Getty

Tuyên bố chung mới đưa ra dù là tín hiệu tích cực, nhưng lại không đề cập tới Tập đoàn Viễn thông ZTE của Trung Quốc, bên đang phải tạm ngừng hoạt động sau khi bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt vì xuất khẩu các vật liệu nhạy cảm sang Iran và Triều Tiên. Trước đó, ông Trump nói rằng ông thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để tìm cách giúp ZTE trở lại hoạt động sớm.

Reuters dẫn lời ông Mnuchin và Kudlow cho biết Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross có kế hoạch tới Trung Quốc trong thời gian tới.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day