Mỹ và Trung Quốc “tạm dừng” cuộc chiến thương mại
CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp) 05/22/2018 10:30 AM
Mỹ - Trung nhất trí tạm ngừng cuộc chiến thương mại, ngừng áp thuế quan lên hàng hóa của nhau, giúp hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tránh hậu quả của một cuộc chiến thương mại.

Theo hãng tin Reuters, ông Mnuchin và cố vấn kinh tế cấp cao nhất của Tổng thống Donald Trump là ông Larry Kudlow nói rằng sự nhất trí mà các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc đạt được hôm thứ Bảy đã tạo ra một khuôn khổ để giải quyết mất cân đối thương mại giữa hai nước trong tương lai.

Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin xuất hiện trên "Fox News Sunday" vào ngày 20/5/2018.
Ảnh: dkn.tv

"Chúng tôi đang tạm dừng cuộc chiến thương mại. Giờ đây, hai bên đã nhất trí ngừng áp thuế quan trong khi cố gắng thực thi khuôn khổ đã đạt được", ông Mnuchin nói trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình truyền hình Fox News Sunday.

Nhưng hôm thứ Bảy không đề cập đến việc liệu Mỹ có nới trừng phạt đối với hãng sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc ZTE hay không. Đây là lệnh trừng phạt liên quan đến việc ZTE vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Triều Tiên, cấm các công ty Mỹ bán linh kiện cho ZTE trong 7 năm.

Bắc Kinh và Washington vẫn sẽ tiếp tục đàm phán về các biện pháp mà theo đó, Trung Quốc sẽ nhập thêm hàng hóa năng lượng và nông sản từ Mỹ để giảm bớt khoản thâm hụt thương mại hàng hóa 335 tỷ USD hàng năm của Mỹ với Trung Quốc.

Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer nói rằng việc khiến Trung Quốc mở rộng cửa hơn cho hàng hóa Mỹ là điều quan trọng, nhưng quan trọng hơn nữa là Mỹ phải giải quyết được những vấn đề khác với Trung Quốc như cưỡng ép chuyển giao công nghệ hay tội phạm mạng.

Mỹ và Trung ngừng đe dọa áp thuế quan lên các mặt hàng xuất khẩu của nhau.
Ảnh: tuoitre.vn

Ông Mnuchin nói Mỹ dự kiến tăng xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc thêm 35 - 40% chỉ riêng trong năm nay, và tăng gấp đôi xuất khẩu năng lượng sang Trung Quốc trong 3 - 5 năm.

Cuộc đàm phán của chính quyền Trump với phái đoàn Trung Quốc không đạt được một mục tiêu cụ thể bằng con số, nhưng ít nhất các cuộc đàm phán kéo dài ba ngày kết thúc vào thứ Bảy có thể giúp giảm căng thẳng. Trong những tháng gần đây, hai nước đã đe dọa áp đặt thuế quan trừng phạt trị giá hàng tỷ USD lên các mặt hàng xuất khẩu của nhau.

Author: CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp)

News day