Myanmar: Biệt thự của nữ chính trị Aung San Suu Kyi bị ném bom xăng
CTV HIền 02/02/2018 07:30 AM
Ngày 1/2 vừa qua, ngôi biệt thự mà chính trị gia Myanmar Suu Kyi từng bị quản thúc bất ngờ bị ném bom xăng.

Giới chức Myanmar cho biết, một người đàn ông đã ném một bom xăng vào biệt thự ven hồ tại Yangon của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi. Phát ngôn viên Zaw Htay đã xác nhận thông tin trên là chính xác nhưng không cung cấp thêm chi tiết về động cơ vụ việc.

Ngoài ra, ông cũng công bố một bức hình về một kẻ tình nghi mặc áo phông hồng và váy longyi (trang phục truyền thống của Myanmar) màu xanh da trời. 

Bà Aung San Suu Kyi. Ảnh: THX

Đây là một vụ tấn công hiếm hoi nhằm vào nhân vật vốn nhận được sự ủng hộ trong nước mạnh mẽ nhưng lại nhận phải những sự phản đối từ cộng đồng quốc tế bởi sự dè dặt của bà Suu Kyi khi đề cập tới vấn đề người Rohingya. 

Tuy nhiên, ông Kyi Toe, một quan chức thuộc Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cũng đã xác nhận vụ tấn công và khẳng định: "Không có gì bị phá hủy hay bị thiêu rụi. Lực lượng an ninh của chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực truy bắt thủ phạm". 

Trước đó, bà Suu Kyi từng bị chính quyền quân sự Myanmar quản thúc tại gia trong ngôi nhà trên, ở miền nam Myanmar trong suốt 15 năm. Cho đến năm 2010 bà mới được thả tự do.

Ngôi biệt thự bị đánh bom xăng của bà Suu Kyi. Ảnh: Getty.

Hiện bà Suu Kyi được coi là nhà lãnh đạo trên thực tế của Myanmar. Bà đang chịu sức ép từ dư luận quốc tế về cuộc khủng hoảng người Rohingya ở Myanmar.

Vào lúc xảy ra vụ tấn công, bà Suu Kyi đang ở Naypyidaw và chuẩn bị phát biểu trước Quốc hội nước này nhân 2 năm chính quyền của Đảng NLD nhậm chức.

Author: CTV HIền

News day