Nadal lần thứ 11 vô địch Roland Garros
Thanh Huyền 06/11/2018 03:30 PM
Rafael Nadal (Tây Ban Nha, 1) vẫn tiếp tục khẳng định sức mạnh của mình trên thánh địa Philippe-Chatrier tại Pháp mở rộng khi đánh bại Dominic Thiem (Áo, 7) với tỷ số 3-0 (6-4, 6-3, 6-2) trong trận chung kết để có được lần thứ 11 đăng quang tại đây.

Trận đấu giữa hai tay vợt được mệnh danh là "vua" và "hoàng tử" trên sân đất nện hấp dẫn, giằng co nhưng thiếu đi sự kịch tính bởi điểm yếu tâm lý của Dominic Thiem trong những thời khắc quyết định. Mỗi khi cần sự tập trung và ổn định cao độ, tay vợt người Áo lại chơi dưới khả năng, đánh hỏng khó hiểu và để mất những điểm quan trọng vào tay nhà đương kim vô địch.

Nadal gặp chấn thương nhẹ ở ván thứ ba.
Ảnh: Reuters

Ở tuổi 32, Nadal không còn tạo cho người xem cảm giác bất khả chiến bại trên mặt sân đất nện. Bù lại, sự già dặn giúp anh điều tiết nhịp độ trận đấu một cách tinh tế hơn. Nadal của năm 2018 rất chủ động trong việc lên lưới, bỏ nhỏ, thậm chí chấp nhận thua trắng những game đối thủ cầm giao bóng, sau khi lâm vào thế bất lợi. Chính nhờ phân phối sức hợp lý, tay vợt người Tây Ban Nha đã vượt qua chấn thương ở đầu set ba, khi tỷ số đang là 2-1 nghiêng về anh, để có lần thứ 11 vô địch Roland Garros.

Bước vào trận đấu này, Nadal là người sớm chiếm được ưu thế về điểm số khi dẫn trước 2-0. Nhưng Thiem cũng chứng tỏ được sự quyết tâm và sức trẻ của mình khi san bằng được điểm số ngay sau đó. Thế trận sau đó diễn ra rất cân bằng và hấp dẫn khi Thiem “ăn miếng trả miếng” với Nadal. Tuy nhiên, kinh nghiệm đã giúp Nadal một lần nữa bẻ bàn giao bóng của Thiem ở bàn đấu thứ 10 để giành chiến thắng trong ván đầu tiên với điểm số 6-4.

Thiem tiếc nuối khi đánh hỏng quá nhiều.
 Ảnh: EPA

Thiem lì đòn nhưng Nadal lại rất tỉnh đòn. Sau khi thắng set đầu nhờ việc Thiem đánh hỏng quá nhiều trong game cuối, tay vợt người Tây Ban Nha giữ nguyên cách khởi đầu như một tàu tốc hành trong set hai. Anh bẻ break ở game giao bóng đầu tiên của Thiem, sau đó dẫn 3-0, rồi bất ngờ thua một game trắng. Sau khi thua thêm một game trắng, Nadal lại thắng một game bản lề. Anh để Thiem bám đuổi và có cơ hội đoạt break point. Bản lĩnh của nhà vô địch đã lên tiếng đúng lúc, giúp Nadal thắng liền ba điểm, nâng tỷ số trong set hai lên 5-2, và sau đó thắng 6-3 nhờ một pha lên lưới chuẩn xác.

Nadal đã khiến những người hâm mộ mình lo lắng khi gặp chút chấn thương ở ván thứ ba, nhưng tay vợt số 1 thế giới đã vượt qua khó khăn này để có thêm ván thắng với điểm số 6/2 để chính thức giành cúp vô địch.

Nadal có lần thứ 11 vô địch Roland Garros.
Ảnh: AP

Với chiến thắng này, Nadal đã có được lần thứ 11 nâng cao chiếc cúp vô địch tại giải Pháp mở rộng và anh cũng trở thành người đầu tiên trong kỷ nguyên Mở giành 11 chức vô địch ở 3 giải đấu là Pháp mở rộng, Monte-Carlo và Barcelona. Danh hiệu này cũng giúp Nadal trở thành người thứ hai trong lịch sử làng banh nỉ thế giới 11 lần vô địch một giải Grand Slam cùng với huyền thoại nữ Margaret Court, người đã 11 lần vô địch Úc mở rộng.

Danh hiệu này cũng giúp Nadal giữ lại cho mình vị trí số 1 thế giới trước sự đe dọa soái ngôi của Roger Federer (Thụy Sỹ). Trong khi đó, thất bại này khiến Thiem chưa thể có được danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp của mình để trở thành tay vợt người Áo thứ hai giành được một chức Grand Slam sau khi đàn anh Thomas Muster làm được cũng tại Pháp mở rộng năm 1995.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: Thanh Huyền

News day