Nam Phi: Gần 1.000 thợ mở mắc kẹt trong mỏ khai thác vàng Beatrix
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 02/02/2018 01:30 PM
Khoảng 950 thợ đang làm việc tại mỏ vàng Beatrix, gần thành phố Welkom, bang Free State, miền Trung Nam Phi, đã bị mắc kẹt sau khi xảy ra mất điện do ảnh hưởng của bão.

Những công nhân này mắc kẹt từ tối 31/1 sau khi mất điện trên diện rộng tại khu vực này do ảnh hưởng từ một cơn bão. Một cuộc giải cứu quy mô lớn đang được các nhà chức trách địa phương tiến hành. Hiện chưa có thông tin về các nguy cơ đe dọa những công nhân này.

Công nhân làm việc bên dưới một mỏ vàng tại Nam Phi. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên truyền hình, ông James Wellsted, người phát ngôn công ty khai mỏ Sibanye-Stillwater, chủ mỏ vàng trên, cho biết tình trạng mất điện đã làm các thang máy không thể hoạt động, ảnh hưởng đến việc đưa đội thợ làm ca đêm trong mỏ lên mặt đất. Các máy phát điện dự phòng không dùng được vì vấn đề lỗi kỹ thuật. Các kỹ sư điện đang cố gắng khởi động máy phát điện khẩn cấp để phục hồi lại thang máy sau cơn bão.

Ông Wellsted cho biết thêm: "Chiều sâu nơi các thợ mỏ bị mắc kẹt là không đoán được, nhưng mỏ có 23 cấp, độ sâu có thể dưới 1.000 m so với mặt đất. Nhưng họ đang ở trong một khu vực an toàn, đó là khu vực có thông gió, chúng tôi đang cung cấp nước và thức ăn cho họ”.

Theo công ty trên, trong ngày 1/2, khoảng 65 thợ mỏ đã được đưa lên mặt đất và vẫn còn 950 người mắc kẹt.

Nhiều vụ tai nạn lao động tại các mỏ vàng ở Nam Phi được ghi nhận trong những năm gần đây. Ảnh: Getty

Vụ việc hi hữu trên đã làm dấy lên lo ngại về các tình trạng mất an toàn lao động và kế hoạch sản xuất điện dự phòng trong khai thác mỏ tại quốc gia này.

"Công việc dưới mỏ rất kém an toàn, và những thợ mỏ này đánh đổi sức khỏe và tính mạng mình hằng ngày để kiếm sống", tờ Mirror, Anh dẫn lời của Hiệp hội Thợ mỏ và Xây dựng Nam Phi (ACMU).

Hiệp hội này cũng đặt ra câu hỏi về sự thiếu chuẩn bị của các chủ mỏ trong việc lên phương án giải cứu người bị kẹt dưới mỏ trong những tình huống khẩn cấp.

Chính phủ Nam Phi đã rất nỗ lực để làm cho ngành công nghiệp này cải thiện mức độ an toàn song theo Công đoàn số người chết vẫn còn quá cao.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day