Nga phóng thành công tên lửa liên lục địa từ tàu ngầm hạt nhân
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/23/2018 10:30 AM
Theo AFP, các hãng thông tấn Nga dẫn một thông báo của quân đội cho biết ngày 22/5, một tàu ngầm hạt nhân của nước này đã phóng thành công bốn tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava từ Biển Trắng trên bờ biển Tây Bắc của Nga.

TASS cho biết vụ phóng thử này được thực hiện bởi tàu ngầm Yuri Dolgoruky lớp Borei. Con tàu đã phóng những tên lửa này ở dưới Biển Trắng nhằm vào một bãi thử quân sự trên bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông.

Hải quân Nga xác nhận đây là lần đầu tiên chiếc tàu ngầm này phóng liên tiếp 4 tên lửa đạn đạo liên lục địa và đều cho kết quả thành công.

Nga vừa phóng thử thành công tên lửa đạn đạo Bulava từ tàu ngầm hạt nhân. Ảnh minh họa: thebarentsobserver.com

“Các thông số kĩ thuật và độ tin cậy của tàu ngầm lớp Borei và tên lửa Bulava đều đã được xác nhận. Cuộc thử nghiệm đã xác nhận sự sẵn sàng chiến đấu của tàu ngầm chiến lược Borei Project-955 và hệ thống tên lửa Bulava”, một đại diện của hạm đội phương Bắc cho hay.

Tàu Yury Dolgoruky có trọng tải 14.720 tấn, nằm trong nhóm các tàu ngầm chiến lược lớp Borei thế hệ thứ tư và được đóng để có thể mang theo tổng cộng 16 tên lửa Bulava, đồng thời trang bị nhiều ngư lôi. Đây là lớp tàu ngầm được thiết kể để trở thành trụ cột của lực lượng hải quân Nga bằng việc trang bị các vũ khí hạt nhân chiến lược. Tàu ngầm này đã được chạy thử nghiệm dưới biển lần đầu tiên hồi năm 2009.

Tàu ngầm Yury Dolgoruky là thiết bị nằm trong nhóm tàu ngầm chiến lược của Hải quân Nga. Ảnh: TASS

Trong khi đó, tên lửa đạn đạo chiến lược phóng từ tàu ngầm Bulava nặng 36,8 tấn, có thể mang 10 đầu đạn hạt nhân, sử dụng 3 tầng đẩy nhiên liệu rắn và có tầm bắn lên tới 9.300 km.

Giống như Topol–M hoặc Yars, Bulava có khả năng di chuyển với quỹ đạo cực kì linh hoạt trong hành trình khiến việc đánh chặn của đối phương trở nên vô cùng khó khăn. Các đầu đạn Bulava có thể độc lập tấn công các mục tiêu khác nhau.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day