Ngày Trái Đất kêu gọi mọi người: Không sử dụng ống hút
Trịnh Tâm (dịch) 05/14/2018 01:30 PM
Vương quốc Anh đang đề nghị lệnh cấm sử dụng ống hút dùng một lần.

Vào Ngày Trái Đất, những người chủ trương chiến dịch dọn dẹp bờ biển trên khắp thế giới yêu cầu mọi người hãy làm theo và không dùng ống hút.

Theo tổ chức phi lợi nhuận Ocean Conservancy, ống hút và thìa khuấy nằm trong top 10 vật được tìm thấy trong chiến dịch dọn dẹp bờ biển trên khắp thế giới, chiến dịch nhặt rác hàng năm này đã và đang được tiến hành trong suốt hơn 30 năm qua.

Sử dụng ống hút không những ảnh hưởng đến đời sống của động vật dưới đại dương mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Ảnh: hatechange.org

Tổ chức này cho biết đại dương đang chứa khoảng 150 triệu tấn chất thải nhựa, chúng đã làm tắc nghẽn bờ biển, vô tình khiến động vật hoang dã bị mắc bẫy và thậm chí làm ô nhiễm vùng đất xa khu định cư.

Và theo một nghiên cứu gần đây, mỗi năm lại có thêm 8 triệu tấn chất thải được ném xuống biển.

Tại Đại hội đồng Chính phủ ở London vào Thứ Năm, ngày 19 tháng 4 năm 2018, Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May đã thông báo dự án cấm sử dụng ống hút nhựa, thìa khuấy và bông ngoáy tai.

Thủ tướng May đã kêu gọi các quốc gia Liên bang cùng thực hiện điều đó.

Bảo vệ môi trường xung quanh ta tức là trực tiếp bảo vệ bản thân chúng ta. Ảnh: mediaonlinevn.com

Ông Nick Mallos, giám đốc Chương trình Đại dương không rác, thừa nhận rằng việc cấm sử dụng ống hút sẽ không giải quyết được vấn đề làm sạch đại dương, “nhưng đó là hành động thiết thực mà mỗi người chúng ta có thể làm và làm được nhiều hơn như vậy nữa”.

Ông Mallos nói thêm: “Sự thay đổi trong tâm trí này diễn ra khi bạn bắt đầu nghĩ rằng ‘Đúng, mình không cần ống hút’. Điều đó sẽ lan sang những khía cạnh khác khi bạn đưa ra quyết định sử dụng đồ dùng. Có thể sau khi bạn có thói quen không sử dụng ống hút, thì bạn sẽ nghĩ về bước tiếp theo mà bạn có thể làm để giảm thiểu lượng chất thải.

Theo: voanews.com

Author: Trịnh Tâm (dịch)

News day