Nghề ăn xin ở Dubai kiếm tiền tỷ mỗi tháng
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 01/13/2018 10:30 AM
Giới chức UAE đang đau đầu tìm cách đối phó với những đối tượng du khách đến và ở lại trái phép để hành nghề bán hàng rong và ăn xin.

Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) nổi tiếng vì độ xa hoa và giàu có. Ngay cả ăn xin ở đây cũng cực kỳ ‘đẳng cấp’ với thu nhập đáng ngưỡng mộ. Dailymail trích lời cơ quan cảnh sát Dubai cho biết họ đã phát hiện ra các đối tượng người nước ngoài hành nghề ăn xin trái phép và một số đã kiếm được khoản tiền lên tới 75.000 USD (1,8 tỷ đồng) mỗi tháng, cao hơn nhiều so với bất kỳ công việc được trả lương trong bất cứ ngành nghề nào.

Nghề ăn mày ở Dubai có thể kiếm được thu nhập cao. Ảnh minh họa: Reuters

Theo giới chức Dubai, những đối tượng này được gọi với cái tên “ăn xin thông minh”. Họ là những người xin thị thực 3 tháng tới UAE và trốn ở lại khi thị thực hết hạn. Sau đó họ sẽ hành nghề bán rong trên vỉa hè hoặc ăn xin.

Ông Khalil Ebrahim Al Mansouri, trợ lý của người đứng đầu cơ quan Cảnh sát Hình sự của Dubai, cho biết: “Hầu hết những người bán hàng rong trên đường phố đang cư trú bất hợp pháp trong nước và gây nguy hiểm tới trật tự an ninh đô thị của Dubai. khi họ phạm tội, lực lượng cảnh sát rất khó để điều tra và theo dõi vì thiếu thông tin cũng như dữ liệu vân tay”.

Ông Mansouri cảnh báo người dân Dubai có thể bị phạt nếu mua những món hàng từ những người trốn ở lại bất hợp pháp.

Faisal Al Badiawi, một quan chức tại Dubai hé lộ ‘chiêu’ xin được nhiều của những người ăn mày này. Ông cho biết: “Đặc biệt vào ngày thứ Sáu, họ (ăn xin) kiếm được nhiều tiền hơn khi đứng trước các nhà thờ Hồi giáo vì đánh vào tâm lý của những người vừa đi lễ về và muốn làm việc thiện".

"Nhiều người ăn xin đi đến Souq Naif trong tháng Ramadan, vì nó là một trong những khu vực lâu đời, nhiều người cao tuổi sinh sống và các thương nhân vẫn giữ các giá trị truyền thống, sẵn sàng bố thí rất hào phóng”, Al Badiawi nói.

Thành phố Dubai giàu có bậc nhất thế giới. Ảnh: Getty

Chuyện ăn xin ở Dubai giàu hơn người có công việc đàng hoàng ở nhiều nước không phải giờ mới có. Hồi năm ngoái, cảnh sát Kuwait bắt một ăn mày và phát hiện trên người anh ta giữ khoảng 10 triệu rupees (3,3 tỉ đồng). Vì thu nhập quá hấp dẫn và dễ dàng nên hàng trăm khách, đặc biệt là khách châu Á, đến thăm Dubai bằng thị thực du lịch trong 3 tháng chỉ để làm ăn mày, tập trung nhiều trong mùa lễ hội Ramadan và Eid.

Chính vì vấn nạn này, thành phố quyết định mở chiến dịch hàng năm nhằm dẹp bỏ nạn xin tiền. Nhiều nhóm cảnh sát đã tỏa ra các nhà thờ, trung tâm mua sắm nhằm bắt những người ăn xin ở đây.

Các báo cáo về những người ăn xin chuyên nghiệp lợi dụng sự hào phóng của các công dân giàu có ở Dubai đã được đưa lên mạng trong suốt 3 năm nay, nhưng mặc dù có những nỗ lực tốt nhất của cảnh sát địa phương, nó vẫn được coi là một hiện tượng phổ biến rộng rãi. Giới chức Dubai cho biết, trong năm 2017 có khoảng 34.881 người bị bắt vì cư trú bất hợp pháp. Con số này đã giảm đáng kể so với con số 49.205 người vào năm 2016. Trong số những người bị bắt năm 2017, có 2.355 người hành nghề bán hàng rong và 1.840 người hành nghề ăn xin.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day