Người Mỹ biểu tình phản đối chiến tranh tại Syria
Ruby 04/15/2018 10:00 AM
Cuộc không kích của Mỹ tại Syria được coi là hành động đáp trả lại vụ tấn công, nghi sử dụng vũ khí hóa học, ở thị trấn Douma (Syria) hồi đầu tháng đang gây ra nhiều dư luận trái chiều cũng như vấp phải sự phản đối của chính người dân Mỹ.

Ngay sau vụ tấn công Syria của Mỹ, Anh và Pháp, các nhà hoạt động chống chiến tranh thuộc tổ chức Liên minh chống chiến tranh (UNAC) đã kêu gọi biểu tình tại hàng loạt thành phố lớn để phản đối quyết định của Tổng thống Donald Trump.

Trong một thông báo gửi tới báo chí, UNAC nêu rõ: “Đã đến lúc chúng ta phải lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Mỹ ném bom Syria và các cuộc chiến không hồi kết của Mỹ khi thực hiện các cuộc tấn công "tội ác" không có thẩm quyền pháp lý và vi phạm luật pháp quốc tế, nhằm vào người dân Syria”.

Người dân Mỹ biểu tình trước Tòa Bạch Ốc phản đối cuộc tấn công tên lửa vào Syria. Ảnh: VOV

Theo kế hoạch của UNAC, biểu tình phản đối chiến tranh và cuộc tấn công của Mỹ cùng những đồng minh vào Syria sẽ được tổ chức tại các thành phố Atlanta, Dallas, Detroit và Washington DC trong 14/4. Tại New York, Oakland, Minneapolis và hàng chục thành phố khác tại Mỹ sẽ diễn ra biểu tình trong ngày 15/4.

Ngày 14/4, tại thủ đô Washington (Mỹ), nhiều người đã tập trung biểu tình trước Tòa Bạch Ốc để phản đối cuộc không kích cũng như sự can thiệp của Mỹ ở Syria, cùng nhau hô khẩu hiệu "ngừng ném bom ở Syria". Nhiều người cho rằng sự can thiệp của Mỹ không có ý nghĩa và không mang lại điều gì tốt đẹp, không giúp kết thúc chiến tranh mà làm cho cuộc chiến ở Syria tiếp tục kéo dài, phục vụ mục đích của một số bên nhất định.

Cùng với người dân ở thủ đô, một số công dân của thành phố New York cũng đã tập trung ở Quảng trường Thời đại để phản đối quyết định của Tổng thống Trump.

Biểu tình trước đại sứ quán Mỹ tại Hy Lạp để phản đối vụ tấn công Syria. Ảnh: Reuters

Không chỉ vậy, nhiều nơi trên thế giới, người dân đã tổ chức biểu tình phản đối vụ không kích của Mỹ và đồng minh. Tại Athens, cảnh sát Hy Lạp cho biết khoảng 6.000 - 7.000 người tuần hành ở trung tâm thủ đô, tại quảng trường Syntagma ở trung tâm Athens trước khi tuần hành đến đại sứ quán Mỹ, để phản đối các cuộc tấn công của liên quân do Mỹ dẫn đầu vào Syria.

Trong khi đó, tại Anh, nhưng chỉ 22% dư luận ủng hộ, 43% người dân Anh được hỏi khẳng định họ phản đối việc dội tên lửa vào Syria, theo khảo sát của trang Labourlist

Người biểu tình Mỹ phản đối Tổng thống Donald Trump tấn công Syria. Ảnh: AFP

Các nhà hoạt động của tổ chức Chấm dứt Liên minh Chiến tranh (STWC) tại Anh đã tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài dinh thự của Thủ tướng Theresa May, kêu gọi bà không tham gia vào liên minh do Mỹ dẫn đầu tấn công Syria.

Tại Pháp, các chính trị gia đối lập đều lên án quyết định tham gia không kích của Tổng thống Emmanuel Macron. 

Author: Ruby

News day