Người thừa kế Walmart bị "thổi bay" 15 tỷ USD chỉ sau một ngày
CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp) 02/24/2018 10:30 AM
Tài sản 3 thành viên của gia đình nhà Sam Walton - Jim, Rob và Alice Walton, đều giảm 4,1 tỷ USD sau phiên giao dịch được nhận định là "tồi tệ nhất trong 3 thập kỷ" hôm 20/2 vừa qua.

Tài sản những người thừa kế của Sam Walton - nhà sáng lập chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart vừa bị “thổi bay" 15 tỷ USD do giá cổ phiếu sụt mạnh trong phiên giao dịch ngày 20/2 sau khi công bố tăng trưởng doanh số trực tuyến và lợi nhuận quý giảm.

Doanh số trực tuyến của Walmart giảm sút so với quý trước.
Ảnh: thitruong.nld.com.vn

Theo báo cáo tài chính quý 4/2017, doanh số trực tuyến của Walmart chỉ bằng một nửa so với quý trước đó, với mức tăng trưởng ở 23%. Mặc dù doanh số bán hàng trực tuyến chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu nhưng Walmart đã đầu tư mạnh tay vào phát triển năng lực thương mại điện tử trong thời gian vừa qua.

Kết quả doanh số khiến cho các nhà đầu tư của hãng này phải lo lắng về khả năng cạnh tranh với Amazon - hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Vì thế lợi nhuận quý 4 năm ngoái của Walmart cũng giảm 42% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 2,18 tỷ USD, không đạt được dự báo của giới phân tích.

Tài sản 3 thành viên của gia đình nhà Sam Walton - Jim, Rob và Alice Walton, đều giảm 4,1 tỷ USD sau phiên giao dịch. Trong khi đó, tài sản của bà Christy Walton mất 628 triệu USD, tài sản của Lukas Walton mất 1,2 tỷ USD. Ngoài ra, Ann Walton Kroenke và chị gái Nancy Walton Laurie - được thừa kế cổ phần Walmart từ cha Bud Walton cũng mất vài trăm triệu USD.

Tài sản 3 thành viên của gia đình nhà Sam Walton - Jim, Rob và Alice Walton, đều giảm 4,1 tỷ USD sau phiên giao dịch hôm 20/2. Ảnh: vneconomy.vn

Tuy nhiên, các thành viên gia đình Walton vẫn nằm trong top những người giàu nhất thế giới nhờ cổ phần tại chuỗi bán lẻ này. Năm qua, số cổ phần của họ tại Walmart đã tăng 36% và chiếm phần lớn trong tài sản của họ. Mặc dù chỉ có Rob Walton và con trai của Jim Walton - Steuart đang tham gia vào hoạt động của công ty với hai ghế trong hội đồng quản trị.

Được thành lập vào năm 1962 bởi Sam Walton, Walmart hiện có gần 12.000 cửa hàng trên khắp thế giới với 2,2 triệu nhân viên. Rob Walton đã điều hành đế chế bán lẻ này trong suốt 23 năm trước khi về hưu vào tháng 6/2015. Jim Walton là người cuối cùng giữ vai trò chủ chốt tại Walmart và về hưu sau anh trai một năm. Và là người giàu thứ 15 thế giới với tài sản 44,3 tỷ USD, theo sau là Rob Walton và Alice Walton với tài sản lần lượt là 44,1 tỷ USD và 44 tỷ USD.

Trong khi đó, Alice dành nhiều thời gian cho các hoạt động sưu tầm nghệ thuật hơn là làm việc trong công ty của gia đình như các anh em trai. Năm 2011, bà mở Bảo tàng nghệ thuật Mỹ Crystal Bridges tại Arkansas để trưng bày các bộ sưu tập trị giá hàng trăm triệu USD của mình.

Ngoài 3 con ruột của Sam Walton, gia đình sở hữu WalMart còn có 4 tỷ phú khác. Lukas Walton, cháu trai của Sam, được thừa kế tài sản từ cha John Walton - người qua đời trong một tai nạn máy bay vào năm 2005. Tài sản của Lukas cũng tăng thêm 1,1 tỷ USD lên 15,5 tỷ USD, xếp thứ 84 trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới.

Hai tỷ phú khác nhà Walton là Ann Walton Kroenke và Nancy Walton Laurie - các con gái của Bud Walton, đồng sáng lập Walmart.

Author: CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp)

News day