Nhân viên bị giảm năng suất làm việc bởi những đoạn video về mèo?
KON 02/12/2018 05:30 PM
Các nhà kinh tế học đã rất ngạc nhiên bởi một hiện tượng xuất hiện gần đây, gọi là "nghịch lý năng suất," khi mà cuộc cách mạng kỹ thuật số trong bốn thập kỷ vừa qua đã không đem lại nhiều lợi ích kinh tế trên mỗi đầu người nhiều như những giai đoạn trước đó. Nhiều nền kinh tế phát triển thậm chí còn chứng kiến năng suất trì trệ hoặc suy giảm.

Một cuộc khảo sát từ Microsoft Corp. đang làm sáng tỏ một giả thuyết cho nghịch lý này. Trong một cuộc thăm dò 20.000 nhân viên châu Âu được công bố gần đây, Microsoft, một trong những công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới từ việc quảng cáo phần mềm văn phòng, đã thừa nhận là các phát minh công nghệ số mới có thể làm cho các doanh nghiệp kém hiệu quả hơn.

Vào tháng 12 vừa qua, Facebook cũng đã cảnh báo người dùng rằng mạng xã hội này, trong một số trường hợp, có thể gây nên những thiệt hại về mặt tâm lý.

Liệu những chú mèo xinh xắn này có phải là "thủ phạm" khiến con người làm việc giảm năng suất? Ảnh: genk.vn

Microsoft đã xác định được một số lý do có thể đem lại những tác động tiêu cực này: Nhân viên có thể bị quá mất tập trung do những thông báo liên tục từ email mới, tin nhắn Slack, thông báo từ Trello, tin nhắn SMS, tweets,... - và đó là chưa kể đến những video viral về những chú mèo trên internet.

Một số lý do khác bao gồm: nhân viên chưa được đào tạo đúng cách để sử dụng công nghệ mới một cách hiệu quả; công nghệ không được doanh nghiệp hỗ trợ đầy đủ, khiến cho nhân viên phải vật lộn với các phần mềm mới. Ngoài ra, nhân viên còn có thể bị công nghệ làm cho mệt mỏi quá sức, do các thiết bị di động vẫn luôn cập nhật thông tin từ văn phòng kể cả khi họ đã về nhà, khiến cho họ có cảm giác mình phải làm việc cả ngày mà không được ngừng nghỉ.

Những chú mèo trên Internet rất dễ làm cho nhân viên mất tập trung và làm giảm năng suất lao động. Ảnh: genk.vn

Tuy nhiên, Microsoft không nói rằng công nghệ đang làm giảm năng suất trong tất cả các trường hợp. Thay vào đó, họ nói rằng các tác động của công nghệ phụ thuộc phần lớn vào văn hoá của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp có "văn hoá kĩ thuật số mạnh" sẽ có thể gia tăng năng suất từ công nghệ; và những doanh nghiệp có "văn hoá kĩ thuật số yếu" sẽ không được hưởng lợi nhiều từ các tiến bộ công nghệ kĩ thuật.

Theo định nghĩa của Microsoft, những công ty có nền văn hoá kĩ thuật số mạnh là những công ty có nhân việc được đào tạo bài bản để sử dụng công nghệ mới, tiếp cận với thông tin, và những nhà quản lý công ty có thể giúp nhân viên nhận thức được rõ ràng về cách mà công nghệ đóng góp cho tầm nhìn chiến lược của công ty.

Trong những doanh nghiệp như vậy, khoảng 22% nhân viên báo cáo rằng họ cảm thấy có năng suất cao, và chỉ có 5% nhân viên cảm thấy không làm việc năng suất cho lắm. Nếu đem ra so sánh với những công ty có văn hoá kĩ thuật số yếu, chỉ có 12% nhân viên cảm thấy có năng suất cao, trong khi đó có đến 21% nhân viên cảm thấy họ không làm việc có năng suất cho lắm. Các tác giả của nghiên cứu còn nhận thấy rằng trong 22% nhân viên tự nhận thấy mình có năng suất cao, họ còn cho rằng họ vẫn có thể làm được nhiều hơn nữa để giúp cho tất cả các nhân viên có thể làm việc với năng cao nhất.

Bài khảo sát của Microsoft đã cho thấy rằng văn hoá số có ảnh hưởng lớn đến cách mà công nghệ mới thay đổi cảm xúc của con người đối với công việc. Ảnh: genk.vn

Bài khảo sát cũng cho thấy rằng văn hoá số có ảnh hưởng lớn đến cách mà công nghệ mới thay đổi cảm xúc của con người đối với công việc. Trong những doanh nghiệp có văn hoá kĩ thuật số mạnh, việc sử dùng càng nhiều công nghệ thì càng khiến nhân viên cảm thấy say mê và tập trung vào công việc. Nhưng, ở những công ty có văn hoá kĩ thuật số yếu, điều này có tác động ngược lại: khi mà công ty càng sử dụng nhiều công nghệ, nhân viên càng cảm thấy ít gắn bó với công ty.

Trong phần giới thiệu về nghiên cứu, Michel van der Bel, chủ tịch của Microsoft tại Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, nói rằng các doanh nghiệp nên tích hợp công nghệ mới để đem lại "một cuộc hành trình của con người" cho công ty, thay vì biến công ty thành một cuộc "tập trận công nghệ thông tin."

Theo: KON/Trí Thức Trẻ

Author: KON

News day