Nhân viên chính phủ Mỹ bị tổn thương não vì âm thanh lạ ở Trung Quốc
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/24/2018 10:00 AM
Một nhân viên ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc hôm 23/5 báo cáo về những cảm giác bất thường về âm thanh và áp lực dẫn đến bị tổn thương não nhẹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các đội y tế đang trên đường tới tòa lãnh sự tại Quảng Châu để điều tra nguyên nhân dẫn đến vấn đề với tình trạng sức khỏe của nhân viên ngoại giao trên.

"Các dấu hiệu rất giống nhau, tương tự như những gì đã xảy ra với các nhà ngoại giao Mỹ làm việc tại Cuba", ông Pompeo cho hay.

Nhân viên ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc nghi bị tổn thương não vì sóng âm lạ. Ảnh minh họa: Getty

Trong thông báo mới nhất, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nhân viên ngoại giao làm việc tại tổng lãnh sự quán Mỹ ở Quảng Châu sau khi thông báo về tình trạng bị tổn thương não nhẹ đã trở về Mỹ để kiểm tra thêm.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, một nhân viên viên làm việc ở miền nam Trung Quốc đã có các triệu chứng chấn thương não, đau đầu. Sứ quán Mỹ tại Trung Quốc đã phát đi cảnh báo sức khỏe tới công dân Mỹ sống tại Trung Quốc, yêu cầu họ tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế trong trường hợp "lo ngại bất cứ triệu chứng hoặc vấn đề nào gặp phải trong hoặc sau một kỳ nghỉ tại Trung Quốc".

"Khi ở Trung Quốc, nếu bạn gặp bất cứ hiện tượng thính giác nào kèm theo các âm thanh bất thường, không tìm ra nơi phát đi chúng. Hãy di chuyển đến nơi không có âm thanh đó", cảnh báo này nêu rõ.

Vụ việc có nhiều điểm tương tự như những gì xảy ra với nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Cuba. Ảnh: Reuters

Năm ngoái, tại Cuba, 24 nhà ngoại giao và thành viên gia đình là nạn nhân của một cuộc tấn công bí ẩn khiến họ gặp triệu chứng giống tổn thương não. 10 nhà ngoại giao Canada và người thân cũng bị như vậy. Mỹ đã rút hơn một nửa nhân viên ngoại giao về sau việc này.

Nhà chức trách Mỹ vẫn đang điều tra và chưa đưa ra kết luận nào về vụ việc tại Cuba. Washington chưa từng chính thức cáo buộc Havana trong khi Cuba phủ nhận mọi liên quan tới vụ việc.

Một chi tiết trùng hợp là cả hai vụ việc tại Trung Quốc và Cuba đều xảy ra vào tháng 5. Trả lời AFP, nhân viên đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc cho biết chưa thể kết luận rằng hai vụ việc, xảy ra cách nhau gần 1 năm, liệu có liên quan hay không.

"Chúng tôi chưa thể kết luận việc này có liên quan đến những điều đã xảy ra ở Havana nhưng chúng tôi đang điều tra tất cả các khả năng", một quan chức sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh nói.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day