Những điều cần lưu ý khi chăm sóc người lớn tuổi
Hồng Loan (Dịch/stonebridge.uk.com) 06/07/2018 01:30 PM
Chất lượng cuộc sống được nâng cao và nền y học phát triển là những tín hiệu đáng mừng cho việc kéo dài tuổi thọ của con người. Số lượng người lớn tuổi trong những năm gần đây có xu hướng gia tăng đòi hỏi những nhu cầu về mặt chăm sóc sức khỏe thể chất cũng như tinh thần cho độ tuổi này. Bài viết ngày hôm nay sẽ cung cấp cho người đọc những lưu ý khi chăm sóc những thành viên lớn tuổi trong gia đình để mang đến cho họ những giây phút thật ý nghĩa bên người thân.

Người cao tuổi cũng có những yêu cầu và sở thích khác nhau, đòi hỏi người thân trong gia đình cần phải nắm bắt được. Một khóa học về chăm sóc sức khỏe cho họ là một ý tưởng hay nếu bạn thật sự mong muốn mang lại cho ông, bà hoặc cha, mẹ của mình cảm thấy thoải mái, an tâm và vui vẻ. Sau đây là những điều cần lưu ý khi chăm sóc cho những thành viên đáng kính trong gia đình:

Người lớn tuổi luôn xứng đáng có được tình yêu thương và chăm sóc nhẹ nhàng từ chúng ta.
Ảnh: img.aws.livestrongcdn.com.

1. Ưu tiên lắng nghe và xây dựng mối quan hệ

Mỗi người lớn tuổi là một cá nhân hoàn toàn khác biệt và việc bạn chăm sóc và đối xử với họ như thế nào cần phải phù hợp với từng tính cách khác nhau. Mỗi người cao tuổi có sở thích riêng và có quyền được lắng nghe. Dù biết rằng nếu trong gia đình có số lượng người cao tuổi nhiều hơn 1 người thì bạn sẽ rất khó để có đủ thời gian cho họ. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là đối với một số người cao tuổi chính là họ rất dễ xúc động và những phiền toái nhỏ nhặt có thể được họ phóng đại. Vậy nên khi chăm sóc cho họ, bạn nên dành thời gian chuyện trò, lắng nghe từng người để gần gũi và xây dựng mối quan hệ với họ.

2. Tôn trọng người lớn tuổi

Khi chúng ta già đi, mọi thứ sẽ không dễ dàng như xưa. Những công việc tưởng chừng như đơn giản có thể trở nên khá khó khăn với những thành viên lớn tuổi trong gia đình. Việc không thể tự mình chăm sóc cho bản thân dễ làm cho tâm lý của họ bị tổn hại, đặc biệt đối với những người già có nhiều nhu cầu chăm sóc cá nhân.

Đây cũng là một trong những lí do hàng đầu khiến người cao tuổi cảm thấy áp lực, buồn bã và thậm chí suy nghĩ tiêu cực vì luôn nghĩ rằng họ trở thành gánh nặng của người thân. Do đó, sự tôn trọng là điều tiên quyết khi bạn chăm sóc bất kì một người lớn tuổi nào. Hãy thể hiện cho họ thấy rằng họ không phải là những người phiền toái, hãy cùng trò chuyện với họ khi giúp họ làm việc. Và nếu họ muốn làm công việc nào đó, chẳng hạn chăm sóc cây cỏ, thay vì chần chừ hay do dự mà bạn nên đồng ý ngay và bạn chỉ ở bên cạnh giúp đỡ sao cho công việc trôi chảy nhất. Đừng ngăn cấm họ làm những gì họ yêu thích vì cuộc sống quá gò bó sẽ khiến người lớn tuổi cảm thấy ngột ngạt và không yêu thích cuộc sống này nữa.

3. Hãy là một người bạn vị tha cho người già

Ai cũng biết một điều rằng người già đôi khi hay gắt gỏng hoặc quên lãng nhiều lần hay đôi lúc lại mang tính cách như trẻ con. Dù tính cách của họ có như thế nào và làm bạn gặp không ít trở ngại trong việc chăm sóc thì bạn cũng phải luôn nhớ rằng họ luôn xứng đáng có được tình yêu thương và chăm sóc nhẹ nhàng từ chúng ta. Đừng vì một chút khó khăn lại trở nên khó chịu với họ vì khi bạn còn bé thơ họ luôn dùng trái tim của họ để yêu thương và chăm sóc cho bạn.

4. Quan hệ - tương tác xã hội là cần thiết

Tương tác xã hội cũng là những liều thuốc bổ tinh thần. Ảnh: euorhealth

Người lớn tuổi không chỉ cần được chăm sóc tốt về vật chất mà nhu cầu về tương tác xã hội cũng là những yếu tố rất quan trọng. Đừng bao giờ hạn chế các hoạt động đội, nhóm, họp mặt bạn bè mà ông, bà hay cha, mẹ của các bạn có. Gặp gỡ những người bạn, chia sẻ những thông tin hay đơn giản chỉ là hát hò, tập dưỡng sinh cùng nhau cũng là những liều thuốc bổ tinh thần cực kì quý báu để người già thấy yêu đời hơn và phấn chấn hơn trong các hoạt động của cuộc sống.

5. Định kì theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc cơ sở y tế

Việc lập một chu kì theo dõi sức khỏe cho người lớn tuổi tại nhà hoặc cơ sở y tế là hết sức quan trọng để phát hiện những bất thường hoặc những cơn đau ốm do thời tiết. Các thành viên khác trong gia đình nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về các kì kiểm tra sức khỏe cho người cao tuổi, các chỉ số và ý nghĩa của nó hoặc thậm chí trang bị những máy đo huyết áp hoặc đo đường tại nhà nhằm theo dõi thường xuyên tình trạng sức khỏe của họ.

Tuy nhiên bạn hãy động viên ông, bà hoặc cha, mẹ mình để làm những cuộc kiểm tra này, giải thích bằng tình yêu thương và sự quan tâm rằng bạn thật sự lo lắng cho sức khỏe của họ và muốn họ thật vui và khỏe mạnh. Đừng quá cứng nhắc khi ép buộc họ tham gia các kì kiểm tra mà không quan tâm đến cảm xúc của họ. Điều đó có thể khiến họ nghĩ rằng tình trạng sức khỏe của họ thật sự rất tệ nên cứ phải kiểm tra nhiều lần. Đừng bao giờ quên động viên họ để họ thêm yên tâm, không lo lắng: "Bà thật sự rất khỏe, con chỉ muốn bà kiểm tra để gia đình an tâm thôi".

Định kì theo dõi sức khỏe cho người lớn tuổi tại nhà hoặc cơ sở y tế. Ảnh: phongkhamchuyengan.net

Qua bài viết trên hy vọng bạn sẽ có thêm những kiến thức hữu ích để chăm sóc và yêu thương những thành viên lớn tuổi trong gia đình vì họ xứng đáng với những điều đó. Chỉ cần bạn kiên trì và yêu thương họ cùng với những kiến thức chăm sóc cần thiết, ông bà, cha mẹ sẽ rất hạnh phúc và lạc quan hơn trong cuộc sống. Hãy làm cho cuộc sống của họ thăng hoa, bạn nhé!

Author: Hồng Loan (Dịch/stonebridge.uk.com)

News day