Những lời khuyên đẩy lùi dấu hiệu lão hóa (Phần 1)
Thùy Linh 01/11/2018 07:30 PM
Ngừa lão hóa từ cách thay đổi những thói quen sinh hoạt thường ngày là phương pháp đơn giản, lành mạnh và vô cùng hữu hiệu.

Ngày nay trên thị trường có hàng nghìn sản phẩm chống lão hóa như kem dưỡng, huyết thanh, nhau thai cừu... đó là những mặt hàng đi kèm với rất nhiều lời hứa hẹn sẽ làm trẻ hóa hay trắng mịn, săn chắc da.

Nhưng khi nói đến việc ngăn ngừa và mờ các nếp nhăn, đốm đen xuất hiện theo thời gian thì việc thay đổi lối sống sẽ giúp bạn cảm nhận sự biến mất của các dấu hiệu lão hóa một cách nhanh nhất và thực tế nhất.

Dưới đây là 27 lời khuyên chống lão hóa thực sự hiệu quả, theo nghiên cứu của các bác sĩ da liễu và chuyên gia sắc đẹp.

Không dùng ống hút

Sử dụng ống hút có vẻ như một thói quen vô hại nhưng theo thời gian, bạn có thể nhận thấy rõ những nếp nhăn quanh miệng.

Sử dụng ống hút lâu ngày dễ xuất hiện nếp nhăn. Ảnh: pixabay.com

“Nhấm nháp đồ uống qua ống hút sẽ làm cơ mặt hoạt động, các nếp nhăn sẽ nổi lên và trông thấy rõ dần theo thời gian”, Angela Lamb - Giáo sư da liễu tại trường y Icahn khẳng định.

Nói không với thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ khiến bạn có nguy cơ mắc ung thư phổi, bị bệnh tim mà còn làm xấu làn da.

Nói không với thuốc lá nếu chúng ta không muốn làn da bị tổn hại. Ảnh: pixabay.com

Duy trì thói quen xấu này sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa, nếp nhăn, răng xỉn màu và thậm chí tăng nguy cơ mắc bệnh vảy nến. Hút thuốc làm tăng nếp nhăn do chuyển động trên khuôn mặt, và nó làm giảm quá trình lưu thông máu.

Dùng thực phẩm có chất chống oxy hóa

Trong chế độ ăn uống, chúng ta nên thêm vào các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như vitamin B và E có nhiều trong các loại rau xanh và hoa quả.

Bác sĩ da liễu cho rằng, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da, chống lại các gốc tự do trong môi trường, thường gây tổn hại cho da. Chúng cũng làm việc để ngăn chặn các gốc tự do tự phá vỡ elastin và collagen của da, kết quả làm da trẻ trung và khỏe mạnh.

Bổ sung các chất cần thiết để da luôn tươi trẻ. Ảnh: pixabay.com

Vitamin B6 và B12 có thể tìm thấy trong cá và các loại thịt gia cầm. Đối với những người ăn chay, các loại thực phẩm như đậu xanh, hạt hướng dương, hạnh nhân và dầu mầm lúa mì là những sự lựa chọn không thể bỏ qua vì chúng chứa rất nhiều vitamin E và vitamin B6.

Sử dụng thực phẩm lên men

Các loại thực phẩm như kim chi, dưa cải bắp và các loại thực phẩm lên men khác rất tốt cho đường ruột của bạn. Ngoài ra, nó cũng có thể chống lại sự lão hóa sớm.

Nạp protein

Hầu hết phụ nữ nên ăn 46 gram protein một ngày (nhiều hơn nếu bạn đang mang thai, cho con bú, hoặc là một vận động viên). Thực hiện được điều đó sẽ giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn, giúp bạn giảm cân hoặc chỉ đơn giản là duy trì hình thể trẻ trung của bạn.

Protein giúp cơ chắc khỏe. Ảnh: pixabay.com

Protein giúp xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp, mà chúng ta có xu hướng giảm khi chúng ta già. Chỉ với một thay đổi nhỏ, ăn đủ chất đạm cần thiết sẽ giúp cho chúng ta có mái tóc khỏe mạnh, óng mượt và dày như ý muốn.

Cắt giảm lượng đường

Ngoài nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim, đường có thể tác động tiêu cực đến làn da của bạn.

Trong một nghiên cứu năm 2010, các nhà nghiên cứu tìm thấy một liên kết giữa các loại đường ăn kiêng như glucose và một lượng lớn sản phẩm của advanced glycation end (AGES).

Khi lượng đường trong máu của chúng ta cao hơn mức cơ thể cần, cao hơn so với mức bình thường của AGEs phát triển, thì sẽ dẫn đến sự tích tụ của AGEs trong các mô của và hệ lụy là tuổi sinh học của chúng ta sẽ thay đổi từ trong ra ngoài (nếp nhăn da, khớp đau, tim mạch, tiểu đường...).

Sử dụng vỏ gối lụa

Sử dụng lụa khi ngủ để tránh để lại vết nhăn. Ảnh: pixabay.com

Bông và polyester tác động vào làn da mỏng manh trên khuôn mặt của bạn, nhưng lụa và satin nhẹ nhàng hơn, và có thể ngăn cản bạn thức dậy với đôi má “nhàu”. Với một vỏ gối lụa, làn da của bạn như được lướt nhẹ trên gối. Ít ma sát trên da của bạn có thể làm chậm sự hình thành các nếp nhăn theo thời gian. Ngoài ra, ngủ trên lụa cũng giúp ngăn ngừa tóc xoăn.

Nằm thẳng khi ngủ

Luôn luôn nằm nghiêng? Những thói quen có thể gây ra các nếp gấp hình thành trên má vì liên tục bị ép vào gối. Các nhà nghiên cứu tin rằng, nằm nghiêng khi ngủ chắc chắn có thể gây ra nếp nhăn trên mặt. Những người ngủ nghiêng về một bên có thể muốn đổi sang tư thế nằm thẳng vì nó không chỉ để ngăn ngừa nếp nhăn mà còn chống mỏi cổ, đau lưng, chống trào ngược axit và thậm chí còn giúp ngăn ngừa ngực chảy xệ.

Dùng các chất béo lành mạnh

Có rất nhiều lý do để yêu thích axit béo omega-3: Nó giữ cho bạn no, giúp cơ thể hấp thụ vitamin thiết yếu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, Omega-3 còn giúp cho da khỏe đẹp.

Axit béo Omega-3 thúc đẩy mượt da, trông trẻ hơn bằng cách giảm tình trạng viêm da như mụn trứng cá và bệnh vẩy nến.

Hãy tập thể dục

Ngoài việc giữ cân nặng của bạn trong tầm kiểm soát và ngăn ngừa các bệnh mãn tính, tập luyện thường xuyên có thể giúp bạn nhìn trẻ hơn so với tuổi của bạn.

Luyện tập thể dục thường xuyên ít nhất 30 phút để có sức khỏe tốt. Ảnh: pixabay.com

Một nghiên cứu gần đây của người lớn tuổi được công bố trên tạp chí Sinh lý học phát hiện ra rằng những người tham gia tích cực hơn vào việc tập thể dục thì các chức năng sinh lý sẽ giống như những người trẻ tuổi.

Nghiên cứu từ Đại học McMaster ở Canada cho thấy rằng tập thể dục có thể giúp đỡ những dấu hiệu chậm lão hóa da.

Kiểm soát “Stress”

Trong một nghiên cứu ở Hà Lan năm 2013, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các tế bào của những người bị trầm cảm phát triển một cách nhanh chóng hơn so với những người không bị bệnh.

Stress, buồn rầu có tác động lớn tới sự suy nhược của cơ thể người, dẫn đến lão hóa sinh học tăng tốc. Các chuyên gia khuyên rằng, một số biện pháp tốt để xả stress trong cuộc sống là ngủ nhiều hơn, tập yoga, hay học thiền.

Tẩy tế bào chết đúng cách

Tẩy tế bào chết bằng các hạt hoặc mặt nạ là một cách để chăm sóc da, loại bỏ lớp da chết và để lộ ra một làn da mượt mà, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn không làm khuôn mặt tệ đi trong quá trình này.

Tuy nhiên, áp dụng biện pháp tẩy da chết quá nhiều sẽ phản tác dụng, do đó nên áp dụng theo chỉ định của bác sĩ da liễu.

Sử dụng “retinoid bandwagon”

Nếu bạn chỉ có một sản phẩm chống lão hóa trong tủ thuốc của bạn, hãy sử dụng retinoids. Bác sĩ da liễu khuyên dùng thành phần chăm sóc da mạnh mẽ này (một dẫn xuất của vitamin A) cho khả năng tăng tốc tái tạo tế bào.

Retinoids tái tạo các tế bào da và thúc đẩy sản xuất collagen trong cơ thể. Ảnh: pixabay.com

Retinoids tái tạo các tế bào da và thúc đẩy sản xuất collagen, dẫn đến làn da trẻ trung hơn. Nên bắt đầu từ từ với các sản phẩm, làm việc với một tỷ lệ thấp và sau đó làm theo cách của bạn muốn.

Hạn chế ăn muối

Khi bạn nạp nhiều muối cơ thể sẽ giữ nước, có cảm giác nặng nề và cồng kềnh. Để cắt giảm dần dần, hãy bắt đầu nấu ăn với những thành phần áp chế hương vị mặn, như ớt, nước chanh, và các loại thảo mộc tươi.

Điều này không chỉ giúp bạn trông gọn gàng hơn mà một chế độ ăn giàu natri thấp cũng sẽ làm giảm nguy cơ huyết áp cao và đột quỵ.

Uống nhiều nước

Không uống đủ nước sẽ sẽ khiến da của bạn bị khô và nhanh lão hóa. Hãy uống tối thiểu 1 lít nước cho tới 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ nước. 

Dùng rượu hợp lý 

Sử dụng rượu hợp lý để chống lão hóa. Ảnh: pixabay.com

Rượu khử nước trong cơ thể, vì vậy hãy hạn chế loại đồ uống này (dù đó là rượu vang). Hãy đặc biệt cẩn thận với rượu vang trắng: các axit trong rượu vang trắng có thể làm hỏng men răng của bạn, tạo ra những vết ố rất mất thẩm mỹ.

Theo: Giáo dục Việt Nam/Heath

Author: Thùy Linh

News day