Những sự thật thú vị về Walmart - tập đoàn khổng lồ của nước Mỹ
Kim Tiến 02/10/2017 03:30 AM
Sau hơn 40 năm thăng trầm trong thị trường nội địa và sau đó vươn ra thế giới, Walmart đã trở thành cái tên thân thuộc với người dân Mỹ. Có lẽ không ai có thể hình dung được chính Walmart đã làm thay đổi thị trường bán lẻ của thế giới và sẽ tiếp tục tạo nên những sự thay đổi lớn đối với dịch vụ này như thế nào.

Được thành lập ngày 02/07/1962 bởi Sam Walton với cửa hàng đầu tiên tại Rogers, Arkansas, Walmart hoạt động trên tôn chỉ mang đến cho khách hàng nhiều loại hàng hóa chất lượng với giá cả hợp lý nhất. 

Tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Mỹ đã tạo thành một đế chế bán lẻ tại nhiều nước như: Nhật Bản, Mexico, Nam Phi, Trung Quốc, Ấn Độ, Đức, Anh...  Chỉ tính đến năm 2011, Walmart đã có hơn 10.000 cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới. 

Dưới đây là một số sự thật thú vị mà bạn nên biết về tập đoàn bán lẻ khổng lồ này.

Walmart đạt doanh thu khổng lồ, hơn GDP của nhiều nước.
Ảnh: thanhnien.com

Trong năm tài chính 2012, Wal-Mart đã đạt doanh thu xấp xỉ 444 tỉ USD, vượt qua GDP của Australia tới 20 tỉ USD. Nếu đế chế bán lẻ hùng mạnh này trở thành một quốc gia, nó sẽ là nền kinh tế lớn thứ 26 trên thế giới.

Walmart thuê rất nhiều nhân công với mức giá khá rẻ mạt.
Ảnh: nationofchange.org

Số lượng nhân công làm việc tại Walmart thậm chí còn nhiều hơn dân số Houston, thành phố lớn thứ 4 tại Mỹ. Trong số 2,2 triệu nhân viên làm việc tại chuỗi siêu thị bán lẻ Walmart trên toàn thế giới, chỉ tính riêng tại Mỹ đã có 1,4 triệu người.

Costco là một trong những đối thủ cạnh tranh của Walmart nhưng xét về quy mô thì vẫn thua xa.
Ảnh: huffpost.com

Với quy mô phủ sóng rộng khắp, Walmart còn lớn hơn cả những đối thủ cạnh tranh như Home Depot, Kroger, Target, Sears, Costco và K-Mart cộng lại.

Người dân Mỹ đã quen thuộc với hệ thống phủ rộng khắp của Walmart.
Ảnh: nyt.com

Cứ mỗi 4 USD người Mỹ chi cho các mặt hàng tạp hóa thì có 1 USD được dùng để mua hàng ở Walmart.

Các gia đình vui vẻ mua sắm và nhận quà tại siêu thị.
Ảnh: susangifford.com

Trung bình mỗi năm, một gia đình 4 người sẽ tiêu hơn 4.000 USD mua sắm tại Walmart.

CEO đã nghỉ hưu Michael Duke.
Ảnh: businessinsider.com

Năm 2010, CEO Michael Duke hưởng mức lương 35 triệu USD/năm. Như vậy, mỗi giờ làm việc của vị CEO này đem lại khoản thu nhập lớn hơn số tiền một nhân viên làm việc toàn thời gian có thể kiếm được trong vòng một năm.

Nhà bán lẻ này phải đổ hàng tỉ đô vào kinh phí thuê mặt bằng.
Ảnh: ecouterre.com

Nếu tổng diện tích mặt bằng rộng hơn 83.000 km 2 của tất cả các cửa hàng Walmart được trải rộng ra, khu vực sẽ rộng gấp 1,5 lần diện tích thành phố Manhattan, Mỹ.

Bãi đỗ xe Walmart.
Ảnh: thechronicleherald.ca

Chỉ tính riêng khu vực đỗ xe của Walmart đã rộng gần bằng diện tích thành phố Tampa của tiểu bang Florida.

CEO hiện tại của Walmart đã quen với việc tập đoàn của mình bị kiện.
Ảnh:corporate.walmart.com

Năm 2000, Walmart đã bị khởi kiện tổng cộng 4.851 lần. Như vậy, trung bình cứ 2 tiếng, Wal-Mart lại nhận được một đơn kiện.

Danh sách từ thiện của các doanh nhân tại Mỹ, trong đó nhà Walton bị cho rằng khá "keo kiệt".
Ảnh: motherjones.com

Gia đình Walton đã quyên góp 2% trong số tài sản ròng để làm từ thiện. Trong khi đó, con số này đối với Bill Gates và Warren Buffet lần lượt là 48% và 78%.

Tại Anh Walmart có tên là Asda.
Ảnh: amazonaws.com

Có khoảng 4.700 (khoảng 90%) cửa hàng Walmart trên toàn thế giới hoạt động dưới những tên hiệu khác như Walmex ở Mexico, Asda ở Anh, Seiyu ở Nhật Bản, và Best Price ở Ấn Độ.

Author: Kim Tiến

News day