Ông Trump hủy chuyến thăm Anh với lý do 'thỏa thuận tệ hại' của Obama
Ngụy An/Theo Zing 01/13/2018 10:00 AM
Tổng thống Donald Trump đã xác nhận ông sẽ không tới London để dự lễ khai trương tòa sứ quán tỷ USD mà Mỹ mới xây ở thành phố này.

"Lý do tôi hủy chuyến đi London là vì tôi không thích việc chính quyền Obama bán tòa đại sứ quán có lẽ là đẹp nhất và có địa thế tốt nhất ở London vì 'những khoản tiền vụn vặt', chỉ để xây một tòa mới ở nơi xa xôi với giá 1,2 tỷ USD", ông Trump viết trên Twitter hôm 12/1. "Một thỏa thuận tệ hại. Muốn tôi cắt băng khánh thành ư? KHÔNG!".

Vị trí tòa nhà sứ quán mới của Mỹ ở London. Ảnh. Đồ họa: Daily Mail

Tuy nhiên, Telegraph cho hay trên thực tế, quyết định chuyển tòa sứ quán Mỹ từ Quảng trường Grosvenor ở trung tâm London tới Nine Elms, phía nam sông Thames, được đưa ra tháng 10/2008 dưới thời Tổng thống George W. Bush, chứ không phải Barack Obama. Các quan chức Mỹ khi đó lập luận rằng sẽ không thể tiến hành các biện pháp an ninh cần thiết cho tòa nhà nhiều năm tuổi này.

Tòa sứ quán mới ở Nine Elms được khởi công xây dựng vào tháng 11/2013. Khu sứ quán hiện thời ở Quảng trường Grosvenor được bán cho Quỹ đầu tư chủ quyền của Qatar, đơn vị dự định biến công trình này thành một khách sạn. Tòa nhà sứ quán mới sẽ bắt đầu hoạt động vào ngày 16/1.

Hồi tháng 1/2017, Thủ tướng May mời ông Trump đến thăm Anh khi bà trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp tân Tổng thống Mỹ tại Tòa Bạch Ốc. Chuyến thăm đầu tiên tới Anh trên cương vị Tổng thống của ông Trump không được thông báo chính thức nhưng dự kiến diễn ra trong tháng 2, theo một số nguồn tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) gặp gỡ Thủ tướng Anh Theresa May hồi tháng 1/2017. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, các nhà hoạt động ở Anh tuyên bố sẽ tổ chức biểu tình quy mô lớn để phản đối chuyến thăm này. Các nghị sĩ Anh từng quả quyết sẽ không để ông Trump phát biểu trước quốc hội nếu Tổng thống Mỹ thăm London.

Author: Ngụy An/Theo Zing

News day