Ông Trump muốn thúc đẩy xuất khẩu vũ khí Mỹ toàn cầu
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 04/24/2018 10:30 AM
Chính quyền ông Trump vừa giới thiệu chính sách xuất khẩu vũ khí mới, tổng thống Mỹ Donald Trump muốn mở cánh cửa giúp các đồng minh và đối tác của nước này tiếp cận dễ dàng hơn với các loại vũ khí của Mỹ.

Ngày 19/4, Nhà Trắng công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm đẩy nhanh tiến trình chuyển giao vũ khí. Mỹ sẽ xem xét dỡ bỏ những quy định hoặc chính sách mà bấy lâu nay hạn chế những cơ hội tiềm năng về xuất khẩu vũ khí cho các doanh nghiệp quốc phòng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn mở cánh cửa giúp các đồng minh và đối tác của nước này tiếp cận dễ dàng hơn với các loại vũ khí của Mỹ. Ảnh: vi.rf.fr

Chính sách mới đi xa hơn việc nới lỏng các quy định về mua bán quân sự với nước ngoài từng được thực hiện dưới thời Tổng thống Barack Obama năm 2014. Nó cho phép Mỹ bán các thiết bị không người lái mang tính sát thương có thể phóng tên lửa cũng như thiết bị không người lái làm nhiệm vụ do thám mọi kích cỡ.

Trong đó, Chuyển giao vũ khí thông thường (CAT) và xuất khẩu Hệ thống vũ khí không người lái (UAS), các công ty quốc phòng tư nhân của Mỹ sẽ được phép bán trực tiếp một số loại vũ khí thông thường và nhiều thiết bị không người lái mang tính sát thương mọi kích cỡ cho đối tác mà không cần sự cho phép của chính phủ.

Đại sứ Tina S.Kaidanow, Phó Trợ lý Ngoại trưởng thứ nhất, phụ trách các vấn đề chính trị - quân sự, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, đề xuất mới sẽ đẩy mạnh tính linh hoạt của các công ty quốc phòng, tạo điều kiện cho họ tự tìm kiếm đối tác tiêu thụ vũ khí. Tuy nhiên đề xuất này vẫn cần phải được Quốc hội thông qua. Theo Reuters, trong số các hãng dự kiến sẽ hưởng lợi từ chính sách mới có Boeing, Lockheed Martin, Raytheon, General Dynamics và Northrop Grumman Corp.

Chính phủ sẽ tham vấn với các đối tác trong ngành công nghiệp quốc phòng trong 2 tháng tới để thực hiện mục tiêu, và hối thúc chính trị gia Mỹ hành động nhiều hơn nữa cho đẩy mạnh việc bán vũ khí, phục vụ lợi ích của Mỹ tại nước ngoài.

Chính sách mới nhằm thúc đẩy việc bán vũ khí Mỹ cho đồng minh. Ảnh: vietnamplus.vn

Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức trong Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Sẽ không có tổ chức hay cơ quan nào ủng hộ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quốc phòng của Mỹ hơn chính phủ nước này. Chúng tôi mong muốn thảo luận thêm với những nhân vật chủ chốt trong ngành này cách thức tốt nhất để đẩy mạnh xuất khẩu trong khi vẫn đảm bảo công ăn việc làm cho người dân Mỹ”.

Thời gian gần đây, chính quyền Tổng thống Donald đã ký kết nhiều thỏa thuận về mua bán vũ khí, trị giá hàng tỉ đô la Mỹ, với nhiều nước đồng minh ở Châu Âu, Châu Á cũng như khu vực Trung Đông. Theo thống kê, gần một nửa (49%) lượng vũ khí xuất khẩu của Mỹ là tới Trung Đông. Các quốc gia Trung Đông nhập khẩu vũ khí nhiều nhất phải kể đến như là Saudi Arabia (thứ 2 thế giới), Ai Cập (thứ 3) và UAE (thứ 4). Israel, Iraq và Qatar cũng là những nước mua vũ khí chính trong khu vực.

Theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, hay SIPRI, Mỹ là quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu vũ khí giai đoạn từ năm 2012 đến 2016, với tỉ lệ 33% kim ngạch xuất khẩu vũ khí toàn cầu. Nga đứng thứ hai, chiếm 23%. Còn Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng cho biết, chính phủ Mỹ đã bán  lượng vũ khí trị giá gần 42 tỷ USD cho các đối tác nước ngoài vào năm 2017.

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day