Ông Trump yêu cầu điều tra cựu Tổng thống Barack Obama
Bình Nguyên 05/21/2018 01:00 PM
Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Trump yêu cầu phải điều tra xem liệu có phải ông Barack Obama đã thúc đẩy FBI giám sát và điều tra cáo buộc chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của tỷ phú địa ốc có liên kết với Nga hay không.

Tổng thống Donald Trump thông báo trên Twitter chiều 20/5 “Tôi yêu cầu Bộ Tư pháp xem xét liệu gián điệp FBI/DOJ (Bộ Tư pháp) có thâm nhập hay trà trộn vào Chiến dịch Trump (chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016) vì mục đích chính trị hay không và liệu mệnh lệnh này có phải được đưa ra từ những người trong chính quyền Obama hay không".

Vì thế, tổng thống yêu cầu mở cuộc điều tra các đặc vụ FBI có trà trộn, thâm nhập vào bộ máy tranh cử của ông trước đây hay không. Trong khi đó, hãng tin AP cho rằng, ông Trump đang tin vào thuyết âm mưu rằng chính quyền Obama đã cử các gián điệp FBI trà trộn nhằm phá hoại chiến dịch tranh cử của ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Rudy Giuliani, người đại diện ông Trump trong cuộc điều tra đặc biệt về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, phát biểu trên truyền hình rằng bản thân ông cũng như Tổng thống Trump không biết chắc chắn có gián điệp trong bộ máy tranh cử hay không. “Chúng tôi chỉ được thông báo rằng đã có một số vụ trà trộn xảy ra”, ông Giuliani nói.

Theo tin tức mới nhất, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã chính thức yêu cầu xem xét những hành vi lạm dụng có thể trong quá trình giám sát (theo Đạo luật Giám sát tình báo nước ngoài (FISA)) trong bối cảnh có cáo buộc rằng gián điệp FBI đã "trà trộn" vào chiến dịch tranh cử năm 2016 của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Trump yêu cầu điều tra cựu Tổng thống Obama. Ảnh: Reuters

Trước đó, ông Trump cũng đã từng cáo buộc cựu tổng thống Obama nghe lén điện thoại ở tháp Trump ở New York. Cáo buộc này ngay lập tức vấp phải nhiều ý kiến phản bác. Cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper đánh giá “Không có hoạt động nghe lén nào nhằm vào tổng thống lúc còn là ứng cử viên cũng như nhằm vào chiến dịch của ông ấy”. Cựu trợ lý của ông Obama là Josh Earnest cũng cho rằng tổng thống không có quyền đơn phương ra lệnh nghe lén ngay cả đối với một công dân Mỹ bình thường.

Author: Bình Nguyên

News day