Pakistan ngừng hợp tác quân sự và tình báo với Mỹ
CTV Hiền 01/12/2018 10:30 AM
Ngày 9/1, tại thủ đô Islamabad, Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Khurram Dastgir Khan cho biết Pakistan đã ngừng hợp tác quân sự và tình báo với Mỹ, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc quốc gia này đã "không mang lại cho Mỹ điều gì ngoài những lời nói dối và lừa gạt" và thông báo dừng viện trợ an ninh cho Pakistan.

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Khan cho rằng Mỹ đang đối mặt với thất bại ở Afghanistan do bất chấp chi hàng tỷ USD vào đây, trong khi "bận đổ lỗi" cho Pakistan thay vì hỗ trợ để Islamabad bảo vệ biên giới Pakistan - Afghanistan. 

Động thái của Pakistan được đưa ra sau khi một phần viện trợ tài chính của Mỹ cho Islamabad bị đóng băng khi Washington cáo buộc quốc gia Nam Á này cung cấp nơi ẩn náu an toàn cho những phần tử khủng bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Khurram Dastgir Khan. Ảnh: Daily Pakistan

Ngày 4/1, Mỹ cũng tuyên bố về việc ngừng cung cấp thiết bị quân sự và viện trợ an ninh cho Pakistan. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, các cơ sở quân sự của hai nước vẫn duy trì liên lạc bất chấp tình hình hiện tại.

Trả lời trước vấn đề trên, Đại sứ quán Mỹ ở Islamabad cho biết hiện chưa nhận được thông báo về việc ngừng hợp tác quân sự từ phía Pakistan.

Khi Mỹ nêu điều kiện nối lại viện trợ an ninh cho Pakistan ông Khurram Dastgir đã đưa ngay ý kiến rằng Mỹ chỉ đang lợi dụng Pakistan làm "kẻ chịu trận" cho những thất bại của nước này ở Afghanistan và nước này "không muốn ra giá cho những hy sinh của mình mà chỉ muốn những hy sinh này được thừa nhận".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis được chào đón bởi các quan chức quân đội Pakistan tại Islamabad, Pakistan ngày 4/12/2017. Ảnh: Reuters

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan, Islamabad sẽ không cho phép cuộc chiến Afghanistan được diễn ra trên lãnh thổ nước mình. Ông cũng khẳng định Islamabad sẽ có trách nhiệm giữ gìn biên giới Pakistan - Afghanistan. 

Author: CTV Hiền

News day