Pháp: Biểu tình bạo lực tại Paris trong ngày Quốc tế Lao động
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/02/2018 01:30 PM
Ngày 1/5, biểu tình bạo lực đã xảy ra tại thủ đô Paris của Pháp. Một nhóm vài trăm người mặc đồ đen và đeo mặt nạ đã đồng loạt đập phá các tòa nhà, đốt xe ô tô và chủ động tạo nên các vụ đập phá để khiêu khích lực lượng cảnh sát Pháp.

Lực lượng cảnh sát đã phải sử dụng vòi rồng và hơi cay để trấn áp các phần tử cực đoan và bắt giữ gần 200 người. 6 cảnh sát đã bị thương sau cuộc biểu tình.

Theo ước tính của lực lượng cảnh sát Pháp, đã có tổng cộng khoảng 240 cuộc tập hợp, biểu tình được tổ chức bởi các công đoàn Cgt, Fo, Fsu, Solidaires với tổng cộng khoảng 20.000 người tham gia ở trung tâm Paris chiều 1/5.

Cuộc biểu tình với tính chất ôn hòa của công đoàn thu hút rất đông người tham gia. Ảnh: Sputnik

Những người này được kêu gọi xuống đường nhằm phản đối một loạt các cải cách gần đây của chính quyền Pháp như cải cách ngành đường sắt, cải cách giáo dục đại học hay phản đối cách giải quyết của chính phủ Pháp trong vụ giải toả đất để xây dựng sân bay ở thành phố Nantes.

Tuy nhiên, đã có khoảng 1.200 phần tử cực đoan của nhóm có tên gọi là “Black blocs”, vốn thuộc các phe cực tả, trà trộn tham gia vào cuộc biểu tình này.

“Black blocs” luôn là đối tượng chính gây ra các vụ xung đột bạo lực và đập phá trong các cuộc biểu tình vốn có tính chất ôn hoà của các tổ chức công đoàn.

Bom xăng được phóng vào một nhà hàng McDonald's ở trung tâm Paris. Ảnh: Reuters

Người biểu tình đã hô vang nhiều khẩu hiệu chống phát xít, mang theo cờ Liên Xô cùng nhiều biểu ngữ chống Chính phủ Pháp. Nhiều người thậm chí đã lập cả rào chắn.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb đã lên án làn sóng biểu tình bạo lực nói trên, đồng thời khẳng định giới chức Paris đang làm mọi cách để bắt giữ những thủ phạm gây ra các vụ bạo lực.

“Black blocs” là nhóm đối tượng gây ra bạo động trong các cuộc biểu tình của công đoàn trong vài năm trở lại đây. Ảnh: Getty

"Tôi lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực diễn ra hôm nay, làm sai lệch ý nghĩa của ngày Quốc tế Lao động", Tổng thống Macron viết trên Twitter khi đang có chuyến thăm Australia và Tân Đảo. Đồng thời ông khẳng định chính phủ Pháp sẽ có những biện pháp cứng rắn để những kẻ phạm tội phải bị trừng phạt.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day