Phát hành tiền ảo, Telegram huy động được 850 triệu USD
Đức Anh 02/23/2018 09:30 AM
Chỉ riêng số vốn huy động được trong đợt chào bán đầu tiên của Telegram đã lớn hơn tất cả các vụ gọi vốn bằng tiền ảo trên thế giới trước đây.

Theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), thương vụ ICO (huy động vốn bằng tiền ảo) tỷ USD của startup ứng dụng nhắn tin Telegram vừa đạt được dấu mốc đầu tiên khi huy động được 850 triệu USD, vượt xa mục tiêu ban đầu, TechCrunch cho biết.

Đây là số tiền Telegram huy động được trong đợt chào bán tiền ICO, nhắm vào các công ty đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư lớn. Theo Bloomberg, mục tiêu trước đó của giai đoạn này là huy động 600 triệu USD. Tuy nhiên, sức hút mạnh mẽ của tiền ảo Gram do Telegram phát hành đã mang về cho startup này tới 850 triệu USD.

Telegram dự kiến dùng số tiền huy động được để phát triển Telegram Open Network (TON) - nền tảng blockchain thế hệ thứ 3 dành riêng cho tiền ảo Gram với các tính năng vượt trội so với hai thế hệ blockchain đời đầu mà đại diện là Bitcoin và Ethereum.

Phát hành tiền ảo, Telegram huy động được 850 triệu USD. Ảnh: minutouno.com

Ngoài ra, startup này cũng dự định phát triển và duy trì ứng dụng nhắn tin Telegram Messenger cùng loạt dịch vụ đi kèm bao gồm hệ thống lưu trữ dữ liệu phân tán như Dropcoin và Filecoin, dịch vụ trình duyệt đảm bảo dựa trên công nghệ blockchain, ứng dụng phân quyền, hợp đồng thông minh, dịch vụ thanh toán cho các giao dịch siêu nhỏ hoặc ngang hàng…

Startup ứng dụng nhắn tin này có kế hoạch huy động thêm 600 triệu USD nữa để phát triển dự án TON trong đợt chào bán rộng rãi bắt đầu vào tháng 3 tới, TechCrunch cho biết. Trước đó, hãng tin Bloomberg nhận định số tiền Telegram thu về trong đợt chào bán này có thể lên tới 1,15 tỷ USD, nâng tổng số vốn huy động được là gần 2 tỷ USD nếu thành công.

Thương vụ ICO của Telegram hứa hẹn là ICO lớn nhất trong lịch sử tiền ảo. Riêng đợt mở bán tiền ICO của startup này đã mang về số vốn lớn hơn tất cả các ICO từng thực hiện từ trước tới nay. Trước đó, ICO lớn nhất được thực hiện bởi startup Filecoin huy động thành công 257 triệu USD.

Telegram dự kiến dùng số tiền huy động được để phát triển Telegram Open Network (TON). Ảnh: youtube.com

Đây cũng là lần đầu tiên Telegram huy động vốn từ bên ngoài. Từ trước đến nay, startup này hoạt động hoàn toàn bằng tiền của hai nhà đồng sáng lập Pavel Durov và anh trai Nikolai.

Anh em nhà Durov từng lập ra trang mạng xã hội VKontakte - thường được gọi là "Facebook của Nga". Họ rời khỏi Nga vào năm 2014 sau khi gặp mâu thuẫn với các nhà đầu tư - những người họ cho là có liên quan tới chính phủ, và thành lập Telegram.

Sức hút của tiền ảo Gram chủ yếu nhờ sự phổ biến của ứng dụng nhắn tin Telegram trên khắp thế giới với 180 triệu người dùng, đặc biệt trong cộng đồng tiền ảo. Tiền ảo của Telegram cũng cho phép người dùng gửi tiền xuyên biên giới miễn phí và bí mật nhờ hệ thống mã hoá của ứng dụng. Hơn nữa, Telegram cũng là công cụ truyền thông cho phần lớn các ICO trên thế giới.

Theo: Đức Anh/Vneconomy

Author: Đức Anh

News day