Ricardo Kaká: Và Chúa đã tạo ra một thiên thần như thế (Kỳ cuối)
Roka Jr 10/21/2017 09:30 AM
Bóng đá thế giới có thể sản sinh ra những thiên tài, thủ lĩnh lẫn nghệ sĩ, thậm chí là cả “Vua” và “Thánh” của quả bóng tròn. Nhưng chú sư tử gầm vang trong đôi cánh thiên thần thì chỉ có một. Thật may mắn khi Chúa đã ban cho làng túc cầu một thiên thần tỏa nắng trong ánh cười thân thiện và cũng thật diễm phúc khi chàng hoàn thành mỹ mãn sứ mệnh mà Người giao phó.

Con người ta dẫu biết rằng khi cực thịnh cũng là lúc thoái trào nhưng vẫn không tài nào thoát khỏi được. Dẫu biết rằng chơi bóng cho CLB vĩ đại nhất hành tinh như Real Madrid luôn là giấc mơ từ nhỏ của rất nhiều ngôi sao bóng đá. Giấc mơ ấy của cậu bé Kaká năm nào đã trở thành hiện thực và càng thêm phần hứa hẹn khi người bạn thân Ronaldo cũng đã đến và mong mỏi từng ngày được sát cánh, cùng thăng tiến bên nhau. Thế nhưng trớ trêu thay, những ngày tháng ở Real với Kaká là những ngày ngục tù không hơn kém...

Ngay từ khi cập bến Bernabeu, chấn thương đã hành hạ khiến anh không thể sớm ra mắt các Madridista, phong độ trồi sụt sau chấn thương cũng như giai đoạn đỉnh cao của Mesut Oezil cùng những “vệ tinh dải ngân hà” khác khiến Kaká liên tục bị đầy ải trên băng ghế dự bị. Khó có thể nói anh không phù hợp với sơ đồ chiến thuật của Mourinho vào thời điểm đó. Bởi cái cách tiền vệ này chứng tỏ khi anh ở Milan, anh đã từng xuất sắc như thế nào trong vai trò của một tiền vệ công hiện đại điển hình và cũng không kém phần hiệu quả khi được xếp đá ở vị trí của một số 9 rưỡi (số 9 ảo) để lấp vào khoảng trống mà Sheva để lại sau khi tiền đạo người Ukraine chuyển đến đầu quân cho Chelsea.

Những chấn thương dai dẳng triền miên cứ nối tiếp nhau đe dọa sự nghiệp của một cầu thủ có khuôn mặt và lối chơi thánh thiện bậc nhất. Những lần được nhìn thấy anh hướng tay lên trời để tạ ơn Chúa sau những bàn thắng cứ thưa dần đi. Và điều gì đến cũng phải đến, rời Real để trở lại Milan với tấm băng thủ quân và những ký ức đẹp đẽ trên đôi cánh sọc đỏ đen sau thời gian dài rệu rã trong bộ cánh trắng của bầy kền kền tưởng chừng sẽ là một nước đi hoàn hảo.

Nhưng đời người nào có phải giấc mơ, trở về Milan ở cái tuổi 31 với những vết mổ in hằn trên da thịt không cho phép Kaká trình diễn một phong độ đỉnh cao như đã từng. Dẫu sao, cảm giác được khoác lại màu áo ấy vẫn làm sống lại những ký ức ngọt ngào trên thảm cỏ tại San Siro và lại được các Milanista tung hô có lẽ là giây phút tuyệt vời với anh dù nó chỉ kéo dài trong một mùa giải ngắn ngủi.

Đây có lẽ là khoảnh khắc sai lầm nhất sự nghiệp của Kaká.
Ảnh: Bóng đá 24h

Chuyển đến đầu quân cho Orlando City tại giải nhà nghề MLS như một quyết định hợp lý của Kaká vào lúc bấy giờ. Đã có lúc tưởng chừng anh sẽ lại được khoác chiếc áo số 10 màu vàng xanh để sát cánh cùng các đàn em trong một đấu trường lớn như Copa America hồi năm 2016. Thế nhưng những vấn đề ở gân kheo đã khiến thiên thần của chúng ta lỗi hẹn với dịp được tung bay trong đôi cánh vành xanh trên bầu trời Nam Mỹ.

Sự nghiệp của Kaká có nhiều thời khắc đạt đến những nốt cao nhất của khúc khải hoàn nhưng cũng có những thời điểm để lại những âm trầm xao xuyến. Đó là khi anh bị ảnh hưởng của chấn thương đến thâm tím cả đầu gối để rồi gắng gượng ra sân thi đấu với tuyển Pháp của Zidane ở trận tứ kết World Cup 2006. Và rồi một vài sai lầm khác khiến giờ đây, ở cái tuổi 35, chàng tiền vệ xuất chúng một thời đã không còn tìm được niềm vui khi chơi bóng nữa: “Tôi kết thúc mỗi trận đấu trong sự đau nhức của toàn cơ thể. Cơ thể tôi lúc  này không thể đối mặt với điều này nữa.” - Kaká trải lòng.

Dường như Kaká vẫn đang lấp lửng trước quyết định treo giày.
Ảnh: Goal.com VietNam

Rồi sau đó là hàng loạt quyết định mà tiền vệ này đưa ra khiến bao nhiêu fan của anh phải thổn thức không yên. Từ quyết định không gia hạn với Orlando City, đôi mắt đỏ hoe khi trận đấu cuối cùng trong màu áo CLB nước Mỹ kết thúc và thời điểm Kaká bày tỏ muốn được làm công tác huấn luyện như cái cách của Zidane đang thành công ở Real. Dù chưa tuyên bố thực sự, nhưng tụ lại những điều đó, rõ ràng khả năng Kaká sẽ giải nghệ đang bị bỏ ngỏ và có nguy cơ thành hiện thực rất lớn. Tuy nhiên, dẫu chúng ta có yêu mến Kaká nhiều đến đâu thì cũng không thể làm khác được trước quy luật tất yếu của nghiệp quần đùi áo số.

Nhưng hãy yên tâm Ricardo ạ! Hình ảnh chú sư tử gầm vang kiêu hãnh với đôi tay hướng về Chúa để ăn mừng đã hằn in trong tâm trí của những người yêu mến anh. Chúng tôi sẽ không thể nào quên được một thiên thần giản dị trên sân cỏ, ngoài đường pitch lẫn trong đời thường. Một lối sống mẫu mực khi vẫn thường làm bạn với chiếc gậy golf mỗi khi rảnh rỗi và hiến máu thay vì ngập vào những tiệc tùng đình đám sau những cuộc đấu. Một đức tin Cơ Đốc nhiệt thành luôn dâng một phần mười lợi tức của mình cho nhà thờ theo lời dạy của Kinh Thánh. Một cầu thủ thích âm nhạc Phúc âm với quyển sách gối đầu giường là Kinh Thánh. Người trẻ nhất vinh dự được giữ cương vị Đại sứ Chống nạn Đói cho Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc.

Cảm ơn Chúa đã ban tặng cho thế giới bóng đá một thiên thần!
Ảnh: Fanpop

Một tấm gương cho thế hệ trẻ về một lối sống lành mạnh, chuẩn mực, miễn nhiễm với scandal. Một phong cách đại điện cho thứ bóng đẹp đúng nghĩa, chuyên nghiệp và đặc biệt nói không với những vai diễn của những “kịch sĩ” trên sân cỏ. Có chăng, vết gợn duy nhất trong cuộc sống của Kaká là cuộc hôn nhân kéo dài 10 năm với cô bạn gái thuở thanh mai trúc mã là Caroline Celico bị đổ vỡ. Nó đến bất ngờ và để lại nhiều nuối tiếc như cuộc chia tay của cặp đôi màn bạc Brad Pitt và Angelina Jolie.

Nhưng gác lại tất cả, bóng đá thế giới có thể sản sinh ra những thiên tài, bao thủ lĩnh lẫn nghệ sĩ, thậm chí là cả “Vua” và “Thánh” của quả bóng tròn. Nhưng chú sư tử gầm vang trong đôi cánh thiên thần thì chỉ có một. Thật may mắn khi Chúa đã ban cho làng túc cầu một thiên thần tỏa nắng trong ánh cười thân thiện và cũng thật diễm phúc khi chàng hoàn thành mỹ mãn sứ mệnh mà Người giao phó.

Author: Roka Jr

News day