Sàn giao dịch Coincheck bắt đầu hoàn tiền cho khách hàng vụ bị hack 530 triệu USD
CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp) 03/15/2018 10:30 AM
Sàn giao dịch cryptocurrency lớn của Nhật Bản Coincheck đã bắt đầu bồi hoàn cho những nạn nhân bị mất tiền trong một vụ hack, lấy đi khoảng 530 triệu USD tiền NEM khỏi nền tảng vào tháng 1 năm nay.

Trong một bài đăng trên blog vào ngày 12/3, Coincheck cho biết họ sẽ hoàn lại tiền cho người sử dụng với mức 88,549 Yên Nhật (hoặc 0,83 USD) cho mỗi mã PIN NEM bị đánh cắp, cùng số tiền như đã nêu trong kế hoạch bồi thường ban đầu, vào tài khoản của khách hàng nắm giữ vào cuối ngày 26/1, theo giờ Nhật Bản.

Coincheck xác nhận vụ hack có thể lên đến 523.000.000 token bị đánh cắp. Ảnh: bitcoin-news.vn

Theo báo cáo trước, Coincheck đã xác nhận vụ hack vào ngày 26 tháng 1, có khoảng 523.000.000 token đã bị đánh cắp. Dựa trên kế hoạch bồi thường, người dùng sẽ thấy một khoản thanh toán tổng cộng khoảng 420 triệu USD.

Trong cuộc họp báo của công ty vào ngày Thứ Năm tuần trước, lúc đó CEO và COO của họ đã tuyên bố sẽ bắt đầu bồi thường trong tuần này để đáp lại một số vụ kiện tập thể và một cuộc điều tra kéo dài hàng tháng của cơ quan quản lý tài chính Nhật Bản (Financial Services Agency - FSA) về khả năng tài chính của công ty để thực hiện việc hoàn trả tiền.

Ngoài ra, Coincheck cũng công bố rằng họ đang bắt đầu rút tiền, cũng như kinh doanh một số cryptocurrency, bao gồm ETH, ETC, XRP, LTC, BCH và BTC. Sàn giao dịch này nói thêm rằng họ sẽ mất nhiều thời gian để tiếp tục khôi phục các dịch vụ cho những loại tài sản khác.

Theo Nikkei Asia Review, nguyên nhân của sự vi phạm, như được xác định bởi Coincheck trước đây, là một dạng của phần mềm độc hại đã làm lây nhiễm các hệ thống máy tính nội bộ của công ty.

Các sàn giao dịch đã nâng cấp chất lượng dịch vụ đảm bảo an toàn cho khách hàng. Ảnh: bitcoin-news.vn

Qua điều tra của cảnh sát, cho biết các hacker đã gửi email lừa đảo cho nhân viên của Coincheck vào đầu tháng Một, sau đó đã chèn virus vào các đường link nhằm lừa các nhân viên click vào và trở thành nạn nhân của vụ hack. Và đã thu thập khóa cá nhân với số lượng lớn NEM vào những tuần trước khi vụ cướp xảy ra, trong thời gian đó Coincheck không có công cụ thích hợp để phát hiện sự liên lạc như vậy giữa hệ thống của họ và các máy chủ bên ngoài.

Ngày 8/3, Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (FSA) đã đưa ra quyết định phạt đối với một số sàn giao dịch tiền điện tử ở nước này sau vụ Coincheck để mất tiền. FSA cho biết các sàn giao dịch tiền điện tử FSHO và Bit Station phải dừng hoạt động trong một tháng (cho đến ngày 7/4).

Theo FSA, FSHO không giám sát đầy đủ các hoạt động giao dịch tiền điện tử, đồng thời chưa thực hiện công tác đào tạo nhân viên trong lĩnh vực này. Ngoài ra, FSA cho biết đã phát hiện một nhân viên của Bit Station đã lấy tiền điện tử Bitcoin để sử dụng với mục đích cá nhân.

Ngoài sàn Coincheck thì có năm sàn giao dịch tiền điện tử khác cũng được yêu cầu nâng cấp chất lượng và mức độ an toàn của dịch vụ cung cấp. 

Author: CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp)

News day