Sự khác biệt giữa phong cách Vintage và Retro
Mèo W 03/16/2017 05:00 PM
Vintage và Retro là hai trào lưu rất được ưa chuộng trên thế giới. Tuy nhiên không có nhiều người biết được sự khác nhau giữa hai phong cách. Mặc dù chúng có rất nhiều điểm tương đồng nhưng chúng vẫn có những khác biệt căn bản. Hãy cùng tìm hiểu về hai phong cách thời trang này nhé!

1. Phong cách Vintage

Phong cách Vintage chỉ những món đồ được sản xuất từ 20 năm trở về trước.
Ảnh: hefactsite.com

Vintage được mặc định là một từ có nghĩa là cổ hoặc cũ. Nó miêu tả các món đồ được sản xuất trong những năm 1920 hoặc muộn hơn (tuy nhiên năm sản xuất không bao giờ nhỏ hơn 20 năm tính từ thời điểm hiện tại). Vintage đề cập đến độ tuổi của mặt hàng chứ không phải kiểu dáng. Mọi người thường mắc sai lầm khi gọi một chiếc váy có phong cách theo kiểu những năm 1920 là phong cách vintage. Tuy nhiên, chiếc váy chỉ thuộc phong cách vintage nếu năm sản xuất của nó là từ 20 năm trước (hoặc sớm hơn). Bởi vậy một món đồ có được gọi là vitage hay không phụ thuộc vào thời gian nó được tạo ra chứ không phải kiểu dáng.

Phong cách vingage không chỉ giới hạn ở quần áo mà còn có thể sử dụng cho đồng hồ và các đồ trang trí khác (như những chiếc đèn được sản xuất vào những năm 1940), radio, xe hơi, tủ và đồ trang sức.

Vintage không chỉ dành cho thời trang mà còn có thể sử dụng cho các món đồ trang sức, đồng hồ, xe hơi...
Ảnh: baltana.com

Vintage có nguồn gốc từ tiếng Pháp “vendage”, nó có nghĩa là rượu hoặc dầu, sau đó người ta dùng để chỉ một chiếc xe cũ, có tuổi đời ít nhất 50 năm (vintage car), cuối cùng, những người buôn quần áo second-hand (quần áo đã qua sử dụng) đã dùng từ vintage để chỉ những bộ quần áo cũ từ thời kỳ trước mà mình đang bán.

2. Phong cách Retro

Phong cách Retro là trào lưu hoài cổ những xu hướng thời trang trong các thập niên trước.
Ảnh: baltana.com

Retro là trào lưu hoài cổ, lấy cảm cảm từ thời trang thập niên 50, 60, 70. Thuật ngữ “retro” có nghĩa là “quay trở lại”. Khác với phong cách vintage, phong cách retro không đề cập đến thời gian quần áo được sản xuất. Thay vào đó, trào lưu retro nhấn mạnh đến kiểu dáng thiết kế theo hơi hướng cổ điển của các thời kì trước đây. Các loại quần áo mới được sản xuất theo phong cách những năm 1980 hoặc 1990 được gọi là retro chứ không phải vintage.

Đặc trưng của phong cách retro là những món đồ được bắt chước theo xu hướng thời trang từ khoảng 20 năm về trước. Giống như vintage, phong cách retro không chỉ áp dụng cho quần áo mà còn cho âm nhạc, hàng gia dụng và đồ chơi.

Author: Mèo W

News day