Sự thật thú vị về ngày lễ tình nhân Valentine
CTV Dã Thảo (Tăng Thị Nguyện) 01/29/2018 11:00 AM
Lễ tình nhân diễn ra chỉ một lần trong năm và được tất cả mọi người đón nhận nồng nhiệt. Nhưng có thể bạn chưa biết rằng ngày lễ này không phải luôn luôn được tổ chức cùng với socola và hoa hồng.

1. Lễ tình nhân có nguồn gốc “đen tối”

Các nhà sử học cho biết Ngày Valentine thực sự bắt đầu tại thành Rome cổ đại, nó là một lễ hội của những người tà đạo Lupercalia. Lễ bao gồm việc hiến tế động vật và đánh đập phụ nữ bằng da động vật cho đến khi họ chảy máu để xác định khả năng sinh sản của họ. Thật chẳng lãng mạn chút nào!

2. Vào những năm 1300, Valentine chính thức trở thành một ngày lễ liên quan đến tình yêu và lãng mạn

Ngày lễ được thay đổi theo Thiên Chúa Giáo: không có lễ hiến tế động vật. Và ngày lễ đã được tổ chức vào giữa tháng hai vì nhiều người tin rằng các loài chim bắt đầu mùa giao phối vào ngày 14 tháng 2 (đó cũng là lý do tại sao chim bồ câu thường gắn liền với tình yêu).

Ảnh: titanui.com

3. Thánh Valentine không chỉ là một người

Trên thực tế, Thánh Valentine có thể là hai hoặc ba người. Nhưng "người sáng lập" được biết đến nhiều nhất là người đã chống đối hoàng đế Claudius II. Vào lúc đó, Claudius đã cấm hôn nhân vì ông nghĩ rằng nó làm phân tâm các quân nhân. Valentine thì lại nghĩ khác, vì vậy anh đã kết hôn bất hợp pháp. Rồi sau đó bị bắt. Sau khi bị kết án tử hình, các cặp vợ chồng trẻ đã đến thăm phòng giam của anh ta và đưa cho anh ta hoa và thiệp. Không biết rõ ngày mất của anh ta là ngày nào nên người ta đã lấy ngày 14 tháng 2 làm ngày kỉ niệm.

Đã có nhiều vị Thánh Valentine trong suốt dòng lịch sử, trong đó có một vị là giáo hoàng.

4. Các tấm thiệp Valentine đầu tiên được gửi vào thế kỷ 15

Nhưng cho đến thế kỷ 17 thì người ta mới bắt đầu trao đổi các lá thư và thiệp. Đến những năm 1840 những tấm thiệp ngày Valentine không được sản xuất hàng loạt.

Ảnh: media.vietq.vn

5. Ngày nay, Valentine là một dịp kinh doanh lớn

Khoảng 55% người Mỹ ăn mừng ngày lễ tình nhân và chi tiêu khoảng 18,2 tỷ đô trong dịp này. Trong đó hơn 1,7 tỷ đô la chi cho kẹo. Trung bình, nam giới chi 150 đô la vào ngày Valentine. Và phụ nữ chỉ chi 74 đô la.

6. Người Mỹ gửi 141 triệu tấm thiệp Valentine mỗi năm

Lượng thiệp nhiều hơn tất cả các dịp lễ khác ngoại trừ Giáng sinh. Và thật ngọt ngào khi các giáo viên thường nhận được nhiều thiệp Valentine nhất, tiếp theo là trẻ em, các bà mẹ và những người vợ.

7. Gần 9 triệu người Mỹ sẽ mua quà tặng hoặc thiệp cho chó của họ

Đúng là như vậy đấy. Những người bạn lông thú cũng cần tình yêu thương chứ.

Ảnh: w-dog.net

8. Món quà phổ biến nhất trong ngày Valentine là hoa

Tiếp theo là socola và đồ trang sức. Người Mỹ gửi hơn 220 triệu bông hoa hồng mỗi năm và có tới 6 triệu cặp vợ chồng sẽ tham gia vào ngày 14 tháng 2.

9. Hộp socola hình trái tim đầu tiên đã được giới thiệu vào năm 1868

Ngày nay, hàng năm có hơn 36 triệu hộp socola được bán ra tương đương với 58 triệu cân socola.

10. Theo Durex, doanh số bán bao cao su tăng trong tháng hai

Doanh số bán hàng cao hơn từ 20% đến 30% trong ngày Valentine. Và sẽ không ngạc nhiên khi các que thử thai tại nhà được bán ra nhiều hơn vào tháng ba so với các tháng khác.

Ảnh: hinhdep.com.vn

11. Lễ Valentine được tổ chức trên khắp thế giới với những cách khác nhau

Nhiều quốc gia Mỹ Latinh biết đến ngày lễ này với tên gọi “El día de los enamorados” (ngày của tình yêu) hoặc "Día del amor y la amistad" (ngày của tình yêu và tình bạn).

Theo tạp chí Fortune, tại Nhật Bản, theo thói quen, phụ nữ thường làm bánh cho người đàn ông của họ. Vào ngày 14 tháng 3, những người đàn ông trả ơn bằng cách kỷ niệm ngày “Valentine trắng". Ngày này đang dần trở nên phổ biến ở các nước khác trên toàn thế giới.

 

Author: CTV Dã Thảo (Tăng Thị Nguyện)

News day