Tại sao bệnh hen suyễn ở người lớn tuổi thường bị chẩn đoán sai và khó điều trị?
Huệ Trang 04/05/2018 07:30 PM
Hen suyễn ở người lớn tuổi thường bị chẩn đoán sai và rất khó chữa trị. Làm sao để bảo vệ sức khỏe bố mẹ và người thân của bạn?

Các nhà nghiên cứu cho rằng, bác sĩ cần xem xét cẩn thận tình trạng hen suyễn ở người lớn tuổi và người bệnh cần có lối sống lành mạnh để tránh bệnh tiến triển nặng.

Hen suyễn ở người lớn tuổi

Các cơ hô hấp của người già thường yếu đi do thiếu chất dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh.
Ảnh: media.mehrnews.com

Chức năng phổi của người lớn tuổi thường bị suy giảm cùng với quá trình lão hoá. Các cơ hô hấp thường yếu đi do thiếu chất dinh dưỡng và các bệnh đi kèm như bệnh tim hay thận, sự suy yếu các cơ và độ đàn hồi ở thành ngực và phổi giảm.

Quá trình lão hoá có thể khiến hệ miễn dịch mất khả năng kháng viêm. Đó là nguyên nhân chủ yếu gây hen suyễn ở người lớn tuổi. Hệ miễn dịch suy yếu, khả năng chống lại sự viêm nhiễm của cơ thể cũng giảm dần và tạo cơ hội cho hen suyễn khởi phát.

Mức độ phổ biến của bệnh hen suyễn ở người lớn tuổi?

Tỉ lệ bệnh hen suyễn ở người lớn tuổi đang ngày một gia tăng. Một số bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn từ bé sẽ khỏi dần, tuy nhiên, nó có thể gây ảnh hưởng đến phổi và xuất hiện các triệu chứng hen suyễn khi về già.

Hen suyễn rất khó chẩn đoán cũng như chữa trị đối với người già vì có rất nhiều nguyên nhân gây khó thở, bao gồm bệnh tim. Khoảng 10% bệnh nhân lớn tuổi mắc bệnh hen suyễn và có nguy cơ cao dẫn đến tình trạng phải cấp cứu tại bệnh viện.

Các bác sĩ đã tập trung quá nhiều vào các trường hợp bệnh đe dọa tính mạng mà bỏ qua khả năng phát triển bệnh hen suyễn.

Làm thế nào để xây dựng lối sống lành mạnh cho người lớn tuổi?

Thăm khám sức khỏe thường xuyên là một trong những cách để biết được tình trạng sức khỏe của người cao tuổi. Ảnh: dienlanhtamduc.com

Người già cũng có thể cải thiện hệ miễn dịch. Các bài tập thể dục có khả năng cải thiện hệ miễn dịch bị lão hoá. Bệnh nhân cần tích cực vận động mỗi ngày với những bài tập nhẹ nhàng. Cải thiện sức khoẻ toàn diện là điều rất quan trọng.

Duy trì một chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường các chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin D rất tốt cho chức năng của hệ miễn dịch. Ngoài ra, sử dụng dược phẩm dạng hít cũng giúp kiểm soát hen suyễn hiệu quả.

Việc thăm khám bác sĩ thường xuyên cũng rất quan trọng đối với sức khỏe người cao tuổi. Bạn nên lựa chọn các bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm lâu năm để việc chẩn đoán bệnh hen suyễn ở người lớn tuổi có độ chính xác cao. Dựa trên tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ xác định loại thuốc điều trị thích hợp.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể sử dụng các loại máy xông mũi họng để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh. Thiết bị này giúp đưa thuốc trực tiếp vào vùng cần điều trị, do đó giúp cắt giảm các cơn hen suyễn một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Theo: hellobacsi.vn

Author: Huệ Trang

News day