Tại sao nên tránh dùng thuốc kháng sinh không cần thiết?
Trịnh Tâm (dịch/time.com) 05/28/2018 01:30 PM
Một nghiên cứu mới cho biết uống thuốc kháng sinh có thể gây ra những tác dụng phụ.

Một nghiên cứu được công bố vào thứ Năm ngày 10 tháng 05 trên tạp chí American Society of Nephrology cho thấy việc dùng bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào cũng đều có nguy cơ cao bị sỏi thận - khoáng chất và muối lắng đọng trong thận và phải được truyền qua đường tiết niệu.

Dùng bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào cũng đều có nguy cơ cao bị sỏi thận. Ảnh: duochocvietnam.edu.vn

Bệnh sỏi thận đang trở nên phổ biến hơn trong vài thập kỷ qua, nhưng vẫn chưa có một lời giải thích rõ ràng nào cho tình trạng này. Tuy nhiên, các nhà điều tra hàng đầu đang nghiên cứu về mối quan hệ giữa thuốc kháng sinh và sỏi thận cho rằng tình trạng này liên quan đến sự thay đổi của vi khuẩn trong đường ruột và đường tiết niệu.

Hơn 13 triệu người tìm đến sự chăm sóc y tế tại Vương quốc Anh từ năm 1994 đến năm 2015, và các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hồ sơ y tế điện tử của họ. Các nhà nghiên cứu đã thu hẹp gần 26.000 mẫu bệnh nhân được chẩn đoán bị sỏi thận, và một nhóm đối chứng gần 260.000 người không bị sỏi thận. 

Sau khi điều chỉnh các yếu tố giảm nhẹ như sử dụng thuốc khác và được chẩn đoán nhiễm trùng đường tiết niệu, tiểu đường hoặc bệnh gout, họ phát hiện ra rằng sulfas, cephalosporin, fluoroquinolones, nitrofurantoin/methenamine và penicillin hầu hết đều có nguy cơ cao gây ra bệnh sỏi thận.

Sulfas làm tăng nguy cơ bị bệnh sỏi thận. Ảnh: yhoccotruyensaigon.com

Sulfas thường được sử dụng để điều trị bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu và bỏng, nó làm tăng nguy cơ bị bệnh sỏi thận: tăng gấp 2,3 lần so với những người không dùng thuốc. Các nhà nghiên cứu cho biết rủi ro dường như đã giảm dần sau khi dùng các thuốc kháng sinh này, nhưng nó vẫn tăng cao trong 5 năm qua. Họ cho biết thêm rằng những người trẻ tuổi cũng có thể dễ bị bệnh sỏi thận sau khi uống các loại thuốc này.

Không nên kê đơn có kháng sinh quá mức. Ảnh: netdna-ssl.com

Với bằng chứng chứng minh rằng việc sử dụng kháng sinh quá mức có thể dẫn đến kháng thuốc và những thay đổi trong hệ vi sinh vật, thì nghiên cứu này lại cung cấp một lý do khác là nên thận trọng với việc kê đơn quá mức.

Author: Trịnh Tâm (dịch/time.com)

News day