Thái Lan tăng cường giáo dục giới tính
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 06/23/2018 10:30 AM
Thái Lan sẽ đưa phần kiểm tra về giáo dục giới tính và kỹ năng sống vào chương trình thi quốc gia bậc trung học (O-NET) trong năm 2018.

Đây là biện pháp nhằm nâng cao kiến thức sức khỏe sinh sản nhằm hạn chế tình trạng mang thai ngoài ý muốn ngày càng gia tăng ở trẻ vị thành niên tại nước này.

Trên thực tế, dù tỷ lệ sinh của Thái Lan giảm, nhưng tỷ lệ sinh con ở trẻ vị thành niên đang gia tăng. Cứ 1.000 ca sinh nở thì có 54 ca người mẹ có độ tuổi từ 15-19, tỷ lệ này cũng tăng 43% trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2011, hơn cả Mỹ và gấp 10 lần tỉ lệ tương tự ở Singapore.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2000-2014, Thái Lan có khoảng 1,5 triệu trẻ em chào đời có mẹ ở độ tuổi thiếu niên. Riêng trong năm 2016, gần 14% trong tổng số phụ nữ mang thai ở Thái Lan là trẻ vị thành niên. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo con số thật có thể cao hơn gấp nhiều lần.

Ngày càng nhiều các ông bố, bà mẹ "nhí" ở Thái Lan. Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Giáo dục Chatchai Sarikulya nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ sớm yêu cầu các trường học thông báo với tất cả học sinh về quyết định này.”

Ông Chatchai cho biết thêm ủy ban chính phủ về phòng chống tình trạng thiếu niên mang thai ngoài ý muốn và giải quyết các vấn đề liên quan cũng đã thành lập các tiểu ban cấp tỉnh thành chịu trách nhiệm xúc tiến chương trình giáo dục giới tính và kỹ năng sống.

Bộ Y tế Thái Lan cũng đang lên kế hoạch thiết lập các trung tâm theo dõi, thu thập số liệu thiếu niên mang thai ngoài ý muốn để có biện pháp hỗ trợ hoặc can thiệp kịp thời.

Học sinh trung học ở Thái Lan. Ảnh: monkeyabroad

Trong khi đó, Bộ Nội vụ Thái Lan cũng sẽ xem xét thông qua những quy định mới nhằm tăng cường chức năng cho sở nội vụ địa phương trong chiến dịch ngăn chặn tình trạng trẻ vị thành niên mang thai ngoài ý muốn ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day