Thẩm phán California hoàn tất phán quyết về việc cảnh báo cà phê có thể gây ung thư
Trịnh Tâm 06/25/2018 01:30 PM
Một thẩm phán ở Los Angeles đã quyết định công ty Starbucks, các nhà máy rang xay cà phê và các cửa hàng bán lẻ khác phải đưa ra cảnh báo rằng cà phê được bán ra ở California có thể gây ung thư.

Trong buổi phán quyết được công bố vào ngày 7 tháng 5, thẩm phán Tòa Án Tối Cao Elihu Berle cho rằng Starbucks và những cửa hàng bán cà phê khác không cho khách hàng biết rủi ro từ việc tiêu thụ acrylamide, một sản phẩm phụ được tạo ra trong quá trình rang cà phê có thể gây ra ung thư, thay vào đó lại đưa ra các lợi ích từ việc uống cà phê.

Starbucks bị kiện vì không cảnh báo người tiêu dùng về hóa chất trong các sản phẩm của họ có thể gây ung thư. Ảnh: s.thestreet.com

Phán quyết đó đã xác nhận quyết định dự kiến ​​của Berle về vấn đề này vào tháng 3.

Hội đồng Giáo dục và Nghiên cứu về Độc tính (CERT), một tổ chức phi lợi nhuận, đã kiện 90 cửa hàng bán lẻ cà phê, gồm cả Starbucks, vì họ vi phạm luật pháp California về việc không cảnh báo người tiêu dùng về hóa chất trong các sản phẩm của họ có thể gây ung thư.

Phán quyết mới nhất trong cuộc chiến pháp lý kéo dài 8 năm mở ra một con đường để CERT đề xuất một lệnh cấm vĩnh viễn, là yêu cầu các cửa hàng bán cà phê phải cảnh báo người tiêu dùng về nguy cơ ung thư liên quan đến acrylamid.

Nhiều cửa hàng bán cà phê ở California, bao gồm cả Starbucks, đã treo các bảng hiệu có cảnh báo như vậy theo luật Dự luật 65 của tiểu bang, yêu cầu các doanh nghiệp đưa ra những cảnh báo về việc tiếp xúc một lượng đáng kể với hóa chất gây ung thư, dị tật bẩm sinh hoặc các tác hại sinh sản khác.

William Murray, chủ tịch và giám đốc điều hành của Hiệp hội cà phê quốc gia cho biết: “Hết lần này đến lần khác, cà phê được biết là một thức uống tốt cho sức khỏe. Vụ kiện này đã nhạo báng Prop 65 (Tiêu chuẩn nước uống an toàn), đã làm người tiêu dùng hoang mang, và không làm được gì để cải thiện sức khỏe cộng đồng cả”.

Luật sư Raphael Metzger, đại diện cho CERT, hy vọng rằng phán quyết cuối cùng sẽ dẫn đến biện pháp hòa giải, nhờ đó các cửa hàng bán cà phê sẽ cải thiện sản phẩm để loại bỏ acrylamide, như người bán khoai tây đã làm sau một vụ kiện tương tự.

Một tách cà phê được chụp ở quận Manhattan thuộc thành phố New York vào ngày 12 tháng 5 năm 2017. Ảnh: theepochtimes.com

Ông Metzger nói: “Chỉ cần đưa ra cảnh báo cho những người thực sự nghiện cà phê như tôi thôi, không cần làm gì nhiều cả”.

Một số bị cáo trong vụ kiện đã giải quyết xong, họ đồng ý treo các bảng hiệu cảnh báo và nộp hàng triệu đô tiền phạt.

Author: Trịnh Tâm

News day