Thuốc ngừa thai cho đàn ông sắp thành hiện thực
Bảo Duy 04/09/2018 01:30 PM
Một viên thuốc chứa loại hoóc môn có tên DMAU có tác dụng làm giảm lượng testosterone và các hoóc-môn khác có trách nhiệm sản xuất tinh trùng mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào đang được nghiên cứu ở Mỹ.
Thuốc ngừa thai cho đàn ông sắp thành hiện thực. Ảnh: d1o50x50snmhul.cloudfront.net

Các nhà khoa học Mỹ đang tiến gần hơn tới một loại thuốc tránh thai hiệu quả nhưng an toàn dành cho nam giới. Điều đó đồng nghĩa niềm tin thuốc tránh thai chỉ dành cho nữ sẽ bị phá vỡ sau hơn 50 năm tồn tại.

"40% trường hợp mang thai trên thế giới là ngoài ý muốn, rõ ràng cần phải có các biện pháp phòng tránh mới nhưng nam giới có rất ít lựa chọn. Các biện pháp chủ yếu hiện nay người đàn ông có thể làm là thắt ống dẫn tinh, sử dụng bao cao su hoặc xuất tinh ngoài", Tiến sĩ Stephanie Page - một nhà nội tiết học thuộc trường dược Đại học Washington, trưởng nhóm nghiên cứu, nói với đài CNN.

Công trình nghiên cứu được nhóm bà Page công bố ngày 19/3 tại hội nghị thường niên của cộng đồng các chuyên gia về nội tiết tố đang tạo ra nhiều hi vọng.

Cải lão hoàn đồng?

"Mục tiêu của nhóm nghiên cứu, và có lẽ cũng là tất cả mọi người trong lĩnh vực này, là phát triển một phương pháp tránh thai dành cho nam giới với các tác dụng phụ tối thiểu. Thậm chí, trong tương lai sẽ có loại thuốc không chỉ tránh thai mà còn có lợi cho sức khỏe nam giới", bà Page phát biểu lạc quan.

Một loại hoóc-môn có tên dimethandrolone undecanoate hoặc DMAU đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu của nhóm bà Page. Kết quả nghiên cứu cho thấy DMAU có tác dụng làm giảm lượng testosterone và các hoóc-môn khác có trách nhiệm sản xuất tinh trùng của những đối tượng nam giới tham gia thử nghiệm.

83 người, trong độ tuổi từ 15 đến 50, được chia một cách ngẫu nhiên không phân biệt tuổi tác vào 3 nhóm khác nhau, mỗi nhóm nhận được liều lượng DMAU khác nhau: 100, 200 hoặc 400 miligram.

Kết quả sau 28 ngày uống DMAU cho thấy lượng testosterone trong máu đã giảm xuống mức "castrate" ở cả ba nhóm với 3 liều lượng khác nhau. Mức "castrate" chỉ lượng testosterone có trong máu của người đàn ông sau khi có sự can thiệp bằng phẫu thuật hoặc hóa chất, ở mức khoảng 50nanogram/dL.

Nhóm nghiên cứu cũng ghi nhận tình trạng giảm đáng kể LH và FSH, hai hoóc-môn giúp kiểm soát testosterone và sản sinh tinh trùng bằng tinh hoàn ở nhóm sử dụng liều 400miligam.

"Testosterone bình thường ở người đàn ông là từ 350 đến 1.100nanogram/dL, nhưng ở những người này, tỉ lệ đó giảm xuống còn 13nanogram/dL", Tiến sĩ Seth Cohen, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết. 

Theo một nghiên cứu của Mayo Clinic, mức testosterone ở mức thấp như vậy thường chỉ được tìm thấy ở trẻ trai và trẻ gái chưa dậy thì chứ không phải nam giới trưởng thành.

Loại thuốc mới kéo testosterone của đàn ông trưởng thành xuống mức ngang với trẻ em chưa dậy thì nhưng không gây ra tác dụng phụ.
Ảnh: academichelp.net

Không hại gan

Logic về việc hạ testosterone xuống mức thấp có thể làm giảm ham muốn tình dục của nam giới là điều dễ hiểu. 

Tuy nhiên, khi testosterone ở mức thấp, nó có thể gây ra các phản ứng phụ, như người đàn ông trở nên nóng tính hơn giống như phụ nữ mãn kinh, hoặc thay đổi ham muốn tình dục và các chức năng khác.

Theo tiến sĩ Cohen, loại thuốc mới sẽ không đi vào lối mòn đó. Chất DMAU được sử dụng có tác dụng tương tự như các chất androgen bao gồm testosterone ở nam giới và progestins, như progesterone ở nữ giới.

Theo nhóm nghiên cứu, điều này cho phép viên thuốc có thể đánh lừa cơ thể, nghĩ rằng testosterone đã ở mức vừa đủ, đồng thời ức chế các hoóc-môn có vai trò trong sản xuất tinh trùng.

"Điều quan trọng là dù giữ mức testosterone của người đàn ông ở mức thấp, loại thuốc này vẫn cho phép các hoạt tính androgen của người đàn ông xảy ra ở tất cả các bộ phận khác", ông Cohen khẳng định.

"Chúng tôi đã xem xét các dấu hiệu viêm gan rất chặt chẽ và không thấy bất cứ điều gì liên quan", bà Page cho biết.

Tuy nhiên, thời gian nghiên cứu ngắn chỉ có 28 ngày khiến khó có thể biết được tổn hại gan có thể xảy ra hay không khi sử dụng thuốc lâu dài.

Nghiên cứu cũng không tính được số lượng tinh trùng, một trong những hạn chế chính của nghiên cứu. Nhưng theo tiến sĩ Page, nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc đạt được mục tiêu chính của nó: xác định liều lượng hiệu quả và có thể an toàn của DMAU.

Thuốc có thể đánh lừa cơ thể, nghĩ rằng testosterone đã ở mức vừa đủ, đồng thời ức chế các hoóc-môn có vai trò trong sản xuất tinh trùng. Ảnh: starofmysore.com

Một hạn chế khác chính là việc giảm ham muốn. Cánh đàn ông chắc chắn sẽ không sử dụng loại thuốc mà họ biết sẽ làm giảm ham muốn của họ, đài CNN cho biết. 

Trong nghiên cứu trên, 9/83 người tham gia thừa nhận họ đã bị giảm ham muốn tình dục, một tỉ lệ không nhỏ và có thể tạo ra các vấn đề xã hội khác nếu nó nhân rộng ra hàng triệu người.

Theo: tuoitre.vn

Author: Bảo Duy

News day