Thượng tướng Trung Quốc bị giáng 8 cấp vì có con rể nước ngoài
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/17/2018 01:30 PM
Thượng tướng Thái Anh Đĩnh, một viên tướng từng là ngôi sao đang lên trong quân đội Trung Quốc, đã bị giáng 8 cấp xuống vị trí thứ 10. Cấp hàm và chế độ của ông Đĩnh bây giờ chỉ còn ngang cấp với một tiểu đoàn trưởng, theo tờ South China Morning Post (SCMP) hôm 16/5.

Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu không đưa ra thông báo nào về vụ việc nhưng thông tin ông Thái bị giáng cấp đã lan truyền trong quân đội nước này từ ngày 13/5 và gây xôn xao trong chính trường Trung Quốc trong bối cảnh nhiều đồn đoán về lý do ông này bị “ngã ngựa”.

Tin đồn ông bị điều tra đã xuất hiện trong hơn 1 năm qua. Ông cũng được cho là có liên quan đến hai cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, những người đã ngã ngựa vì tham nhũng.

Ông Thái Anh Đĩnh là tướng Trung Quốc tiếp theo "ngã ngựa". Ảnh: Tân Hoa Xã

Một lý do khả dĩ khác là ông Thái không kịp thời báo cáo CMC việc con gái ông kết hôn với một người nước ngoài là công dân Pháp. "CMC chỉ biết về trường hợp này sau khi nhận được thông tin từ một người thổi còi" - một nguồn tin nói với SCMP.

Trong khi đó, Chủ tịch CMC Tập Cận Bình bắt đầu một chiến dịch chống tham nhũng Quốc gia từ năm 2013 và một trọng tâm trong chiến dịch này là những sĩ quan cao cấp có kết nối gia đình với những người ngoại quốc. Những đối tượng trong diện điều tra được xem là dùng các mối quan hệ gia đình để tuồn tiền ra khỏi Trung Quốc. Ngoài chống tham nhũng, Trung Quốc còn lo lắng yếu tố người nước ngoài có thể trở thành mối đe dọa gián điệp, thể hiện qua chiến dịch tuyên truyền đang diễn ra ở Bắc Kinh.

Ông Tập Cận Bình rất quyết tâm trong cuộc chiến bài trừ tham nhũng cũng như chống gián điệp. Ảnh: Reuters

Theo tờ The Guardian (Anh), nội dung tuyên truyền nhắc người dân thận trọng khi kết bạn với "những nhân vật đáng ngờ" đến từ nước ngoài, như học giả, du khách, giáo viên tiếng Anh, nhân viên tổ chức phi chính phủ… để tránh nguy cơ bị lừa làm gián điệp cho một chính phủ ngoại quốc.

Bên cạnh đó, Cục An ninh Bắc Kinh còn mở đường dây nóng để người dân gọi đến vào những lúc "nguy hiểm".

Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc gần đây đã lập một trang web cho phép người dân tố cáo những người họ nghi làm gián điệp nước ngoài hoặc mua bán bí mật quốc gia để nhận tiền thưởng. Hồi năm 2016, bộ này cũng cho xuất bản nhiều truyện tranh cảnh báo công dân nước này không nên có quan hệ tình cảm với người nước ngoài vì có thể bị lợi dụng để thu thập bí mật nhà nước.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day