Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu ngân sách dài hạn
Dư Hoàng 02/08/2018 10:00 AM
Sau khi thông qua dự luật chi tiêu ngắn hạn, ngày 7/2 theo giờ Mỹ, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu ngân sách cho hai năm tới, với khoản tăng ngân sách 300 tỷ USD.

Việc thông qua dự luật ngân sách 2 năm này giúp Chính phủ Mỹ tránh không bị đóng cửa trở lại vào ngày 8/2 khi hết ngân sách hoạt động, và chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài nhiều tháng qua liên quan đến những bất đồng về các ưu tiên chi tiêu giữa các nghị sỹ của lưỡng Đảng tại Quốc hội. 

Thỏa thuận này tiếp nối với dự luật chi tiêu được Thượng viện thông qua vào hôm thứ Ba, nhằm ngăn chặn Chính phủ đóng cửa vào nửa đêm thứ Năm, sẽ đáp ứng ngân sách cho Ngũ Giác Đài và các chương trình nội địa như dự án cơ sở hạ tầng và chống lạm dụng opioid, với gần 300 tỉ USD. Thỏa thuận này cũng bao gồm gần 90 tỉ USD tiền viện trợ thiên tai, như các cơn bão năm qua ở Texas, Florida và Puerto Rico.

Thượng nghị sỹ Mitch McConnell rời khỏi phòng sau khi thông báo thỏa thuận ngân sách hai năm. Ảnh: AP

Trước đó, hôm thứ Ba, Quốc hội đã thông qua một luật để giữ Chính phủ hoạt động đến 23/03, với kế hoạch chi tiêu 659 tỉ USD cho Ngũ Giác Đài nhưng Thượng viện sửa đổi con số này.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mich McConnell đánh giá, dự luật này đã đáp ứng được yêu cầu của cả hai Đảng bởi tăng chi tiêu cho quốc phòng - mục tiêu hàng đầu của các nghị sỹ Cộng hòa, và tăng chi tiêu cho các chương trình trong nước như các nghị sỹ Dân chủ mong muốn.

Đảng Dân Chủ ở Thượng viện đã bỏ chiến lược sử dụng ngân sách để đàm phán cho vấn đề di dân, tiếp tục gia hạn sự bảo vệ cho những Dreamers mà đã đồng ý với một thỏa thuận sử dụng hàng chục tỉ USD cho những ưu tiên khác, bao gồm chương trình chống opioid, trong khi số tiền đó được hy vọng dùng để giải quyết vấn đề di dân.

Dự luật này cũng sẽ trì hoãn mức trần nợ liên bang trong một khoảng thời gian đang tiến hành xem xét.

Để được chính thức được công bố, dự luật này sẽ cần phải được thông qua tại Hạ viện và Tổng thống ký ban hành.

Theo dự luật trên, chi tiêu quốc phòng sẽ tăng lên 80 tỉ USD trong tài khóa 2018 và 85 tỉ USD trong tài khóa tiếp theo, bắt đầu từ ngày 1/10, tăng 14% so với các mức giới hạn, hơn mức mà Tổng thống Trump yêu cầu là 26 tỉ USD. Các chương trình trong nước cũng sẽ tăng lên 63 tỉ USD trong năm nay và 68 tỉ USD vào năm tới.

Gói chi tiêu sẽ giúp Chính phủ hoạt động cho tới tháng 9. Ảnh: NYTimes

Trước đó, Chính phủ Mỹ đã phải ngừng hoạt động trong 3 ngày do ngân sách liên bang hết hiệu lực từ nửa đêm 19/1 giờ địa phương và đã không thể gia hạn vì những bất đồng giữa Tổng thống Trump và phe Dân chủ xung quanh vấn đề nhập cư, vì không vượt qua được “cửa ải” Thượng viện do không đạt được con số tối thiểu 60 phiếu ủng hộ.

Author: Dư Hoàng

News day