Tìm hiểu về văn hóa ẩm thực qua các loại bánh sinh nhật truyền thống trên thế giới
Phương Dao (Tổng hợp) 05/21/2018 06:30 PM
Dù là trẻ con hay người lớn thì ngày sinh nhật đều mang một dấu ấn đặc biệt, vì nó đánh dấu cho một mốc trưởng thành và phát triển của mỗi người. Bên cạnh một buổi lễ nho nhỏ, thì chiếc bánh sinh nhật cũng là điều không thể thiếu vào thời điểm này. Hãy cùng lướt qua một vài nơi trên thế giới, để xem bánh sinh nhật có vẻ ngoài và cách làm thay đổi như thế nào nhé.

1. The Yellow Cake (Mỹ)

Ảnh: averiecooks.com

Bánh sinh nhật truyền thống của nước Hoa Kỳ là những loại bông lan cơ bản như Pound cake hoặc Sponge cake được phủ đầy kem. Và mặc dù nó còn có thể được thêm chocolate, donut, kem phomai hay hàng tá thứ với màu sắc khác trên bề mặt thì họ vẫn gọi nó là Yellow cake dựa vào màu đặc trưng của cốt bánh bông lan.

2. The Iced Sponge Cake (Anh)

Ảnh: stayathomemum.com.au

Ban đầu mọi người nghĩ rằng vị trí này thuộc về món bánh bông lan Victoria, hay còn gọi là Victoria sandwich vì được đặt tên theo nữ hoàng Victoria lừng danh của nước Anh. Nhưng không, loại bánh sinh nhật truyền thống Anh quốc thuộc về bánh bông lan nướng theo kiểu sponge với bề mặt phủ đầy đường bột, trông như những hạt tuyết li ti của mùa đông.

3. The Frasier Torte (Pháp)

Ảnh: recipes.sainsburys.co.uk

Một cái tên thuần Pháp cho món bánh sinh nhật đặc trưng của đất nước này. Và nghe thì có vẻ cầu kỳ thế thôi nhưng nếu dịch qua tiếng Anh thì lại thành Strawberry cake, đơn giản đến bất ngờ. Có điều đúng như nền ẩm thực Pháp đầy hoa mỹ, chiếc bánh này trông thật ngọt ngào với lớp mứt marzipan màu hồng khiến mọi thứ thêm rực rỡ.

4. The Cassata (Ý)

Ảnh: peccatisiciliani.it

Ở đất nước này có rất nhiều loại bánh sinh nhật truyền thống khác nhau tùy theo từng thị trấn và khu vực. Tuy nhiên thông dụng nhất là The Cassata hay còn có tên tiếng Anh là Italian Rum Cake, với nhiều tầng bông lan hòa quyện với hương vị rượu rum nồng đậm. Ngoài ra bánh còn có chocolate, kem vani, whipping cream và rải đầy hạt vụn - thường thấy nhất chính là hạnh nhân.

5.The Tarta De Santiago (Tây Ban Nha)

Ảnh: thevintagemixer.com

Thật sự thì theo truyền thống đất nước, ngày sinh nhật không được người dân của quốc gia này hào hứng cho lắm. Họ cho rằng việc lớn hơn hoặc già đi mỗi năm là chuyện hết sức bình thường, không cần phải đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên việc ăn một chiếc bánh có hình dấu thánh để kỷ niệm thì vẫn được chú trọng và chiếc bánh Tarta de Santiage còn có tên là bánh của thánh James.

6. Black Forest Gateau (Đức)

Ảnh: goodtoknow.co.uk

Hết sức ngọt ngào và quyến rũ với lớp chocolate dày đặc và những quả cherry ngon tuyệt phía bên trên, bánh chocolate khu rừng đen, không chỉ là một món bánh sinh nhật truyền thống mà còn là loại bánh được xem là ngon nhất của nước Đức, cũng như nổi tiếng khắp các châu lục. Nồng nàn và mê hoặc với lớp chocolate đen hảo hạng và cherry chua tươi ngon lấp ló, món bánh này chinh phục được hầu hết những trái tim của kẻ sành ăn.

7. Princess Cake (Thụy Điển)

Ảnh: feelokey.site

Tên chính thức là Princesstårta, một chiếc bánh đặc trưng của Vương quốc Thụy Điển, với hình ảnh trông như một chiếc váy phồng của nàng công chúa. Món bánh này có nhiều màu và nhiều vị khác nhau tùy theo mùa để đảm bảo sự tươi ngon, tuy nhiên vẫn có tạo hình hết sức đặc trưng không thể nhầm lẫn. Đặc trưng là lớp mứt marzipan càng khiến chiếc bánh đẹp và đặc sắc hơn.

8. Pavlova (Úc và New Zealand)

Ảnh: recipetineats.com

Là một trong những loại bánh ngọt nổi tiếng nhất Australia cũng như toàn thế giới, Pavlova là sự kết hợp của lớp vỏ meringue nướng chín xốp mềm và phần nhân marshmallow dẻo mịn. Vì kết cấu đặc biệt lại không có cốt bánh bông lan bên trong nên đặc biệt thanh tao và tan ngay trên đầu lưỡi. Loại bánh này thường được dùng cho các bữa tiệc sinh nhật ở Úc và New Zealand.

9. Gers Ogaily (Kuwait)

Ảnh: expatwoman.com

Loại bánh gato với hình dáng đặc biệt rỗng chính giữa, cùng những nguyên liệu mang đậm hơi thở Trung Đông như nghệ tây, bạch đậu khấu, nước hoa hồng và hạt mè nướng. Không chỉ được ăn trong ngày sinh nhật, loại bánh thơm nồng nàn này còn được sử dụng rất nhiều trong nền ẩm thực nơi đây. Và hầu hết du khách viếng thăm Kuwait đều chọn loại bánh này để nếm thử vì nó giống như một đại diện của nền ẩm thực các quốc gia Hồi giáo.

10. Vasa’s torte (Serbia)

Ảnh: tripadvisor.com.au

Còn được gọi là Vasina Torta , món bánh sinh nhật truyền thống ra đời tại Cộng hòa Serbia từ những năm 1908, với ba hương vị chính là cam, chocolate và hạnh nhân. Với cốt bánh bông lan hạnh nhân nằm ở dưới cùng, lớp bánh chocolate bông mịn đệm giữa và một lớp kem meringue hương cam thơm ngon ở phía trên, chiếc bánh này không chỉ đẹp mắt mà còn là niềm đam mê của hầu hết những người dân khu vực Đông Nam Châu Âu.

 

Author: Phương Dao (Tổng hợp)

News day