Tìm ra nhu cầu calo cần thiết của mỗi người nhằm giảm cân
Yuki (dịch) 01/05/2018 01:30 PM
Việc sử dụng calo của mỗi người khác nhau, tùy thuộc vào giới tính, độ tuổi, cách sống, chiều cao, cân nặng. Lượng calo phụ thuộc rất nhiều vào năng lượng mà bạn nạp vào trong quá trình ăn uống.

Đối với những người muốn giảm cân, lượng calo hàng ngày cần ít hơn nhu cầu năng lượng mỗi ngày. Ngược lại đối với những ai muốn tăng cân, bạn cần phải ăn nhiều calo hơn.

Nhu cầu năng lượng phụ thuộc vào độ tuổi

Bình thường, trung bình mỗi người nam trưởng thành cần 2.500 calo và nữ giới cần 2.000 calo. Tuy nhiên, lượng calo này còn phụ thuộc nhiều vào hoạt động thể chất thì nhu cầu cần năng lượng sẽ được tăng lên. Ví dụ, nhu cầu cần năng lượng của một người nông dân sẽ nhiều hơn so với một người làm văn phòng. 

Ảnh: pexels.com

Độ tuổi cũng là một yếu tố đáng kể đến. Thông thường càng lớn tuổi, các hoạt động thường diễn ra ít hơn và việc ăn uống cũng không cần những loại thực phẩm nhiều calo như trước đây.

Bên cạnh đó, trẻ em cần khoảng 1.000 đến 2.000 lượng calo mỗi ngày. Đối với độ tuổi vị thành niên cần 1.400 đến 3.200 calo mỗi ngày. Cũng giống như người trưởng thành, những bé nam sẽ cần nhiều năng lượng hơn bé nữ.

Cách đốt cháy năng lượng tự nhiên giúp giảm cân

Đối với những bạn muốn giảm cân, việc đầu tiên cần làm đó là đốt cháy nhiều năng lượng. Để giảm khoảng 0.5kg một tuần đối với người trưởng thành, bạn phải giảm lượng calo từ 500 - 750. Tức là, phụ nữ muốn giảm ký nên ăn khoảng 1.200 - 1.500 calo cho một ngày, còn đối với nam giới nên ăn đủ 1.500 - 1.800 calo.

Ảnh: pexels.com

Một trong những vấn đề cần lưu ý là nên chọn những thực phẩm có thể đốt cháy nhiều calo. Cố gắng ăn nhiều protein hơn, bởi protein cần năng lượng để tiêu hóa. Chế độ ăn nhiều protein được biết đến là có thể đốt từ 80 - 100 calo mỗi ngày.

Hơn nữa, ăn nhiều protein cũng có thể giúp chống lại cơn thèm ăn đáng kể. Điều này giúp cho quá trình giảm cân hiệu quả. Nhưng bạn cũng đừng quên cân bằng protein với lượng chất xơ và vitamin từ trái cây hoặc rau. 

Một vài cách khác để giúp giảm cân:

Uống nhiều nước

Nếu bạn uống 2 lít nước mỗi ngày, cơ thể của bạn có thể đốt cháy khoảng 96 lượng calo trên một ngày. Theo nghiên cứu cho thấy, lượng nước uống giúp tăng cường sự trao đổi chất. Ngoài ra, uống nhiều nước cũng giúp giảm cảm giác đói. Uống nước trước khi ăn nửa giờ giúp bạn nhanh chóng giảm cơn đói, lượng thức ăn nạp vào cơ thể cũng giảm hẳn.

Giảm tiêu thụ carbohydrat

Ảnh: pexels.com

Giảm carbohydrat là một cách vô cùng hiệu quả đối với những bạn muốn giảm cân. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, chế độ "low carb" sẽ giúp đốt cháy 2 lần lượng calo so với việc ăn ít mỡ.

Tránh xa các loại thức ăn chứa đường

Uống các loại thức uống ngọt làm tăng bệnh đái tháo đường. Những tác hại của đường còn có rất nhiều, chứ không đơn giản là dừng lại ở việc tăng cân. Ví dụ, ăn đường là giảm sức khỏe và tăng nguy cơ mắc bệnh. Nếu bạn muốn giảm cân, bạn nên tránh xa đường.

Tập thể dục

Ảnh: pexels.com

Tập thể dục là một yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình giảm cân, bởi tập thể dục giúp cân bằng cơ thể. Việc tập thể dục nhằm tăng sức chịu đựng của cơ, đốt cháy lượng calo. Bạn có thể thực hiện các môn thể thao mà không nhất thiết phải đến phòng tập như ngồi xổm, chống đẩy, tấm ván cao, tấm ván thấp, yoga...

Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ hoặc những trình duyệt có thể sử dụng nhằm đếm lượng calo mà cơ thể cần trong ngày. Nếu cần, bạn có thể phối hợp với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để cân nặng được giảm hiệu quả nhất.

Theo: alodokter.com

Author: Yuki (dịch)

News day