Tin tặc Trung Quốc ăn cắp dữ liệu nhà thầu Hải quân Mỹ
NGọc Linh/Theo Zing 06/10/2018 07:30 AM
FBI đang điều tra vụ việc các tin tặc Trung Quốc xâm nhập vào hệ thống nhà thầu Hải quân Mỹ và ăn cắp dữ liệu quân sự nhạy cảm.

Theo BBC, dữ liệu bị đánh cắp bao gồm kế hoạch của dự án tên lửa siêu âm, dự án Sea Dragon (Rồng Biển), dự án hệ thống tên lửa đối hạm dự kiến được lắp đặt trên tàu ngầm Mỹ năm 2020, và các thông tin được lưu trữ trong thư viện chiến tranh điện tử của đơn vị phát triển tàu ngầm hải quân.

Đài CBS News xác nhận cuộc tấn công xảy ra trong giai đoạn giữa tháng 1 và tháng 2 năm nay. Tin tặc đã nhằm vào nhà thầu liên kết với tổ chức nghiên cứu phát triển tàu ngầm và vũ khí dưới nước thuộc quân đội Mỹ.

Tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu chiến Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết công ty này từng làm việc cho Trung tâm Chiến tranh Biển, một tổ chức quân sự có trụ sở tại Newport, bang Rhode Island.

Tuy dữ liệu được lưu trữ trên mạng lưới thuộc quyền sở hữu của nhà thầu, chúng vẫn được cho là vô cùng nhạy cảm do có sự liên kết đến dự án quân sự.

Chỉ huy lực lượng Hải quân Mỹ Bill Speaks cho biết họ đã yêu cầu các công ty thông báo với chính phủ mỗi khi “sự cố” xảy ra trên mạng lưới có chứa “thông tin chưa được kiểm soát”.

“Hiện tại chưa phải thời điểm thích hợp để thảo luận thêm chi tiết”, ông nói.

Khoảng 614 gigabyte dữ liệu của Hải quân Mỹ bị tin tặc Trung Quốc đánh cắp. Ảnh: Yonhap News

Cuộc điều tra được dẫn dắt bởi Hải quân Mỹ với sự hỗ trợ từ Cục Điều tra Liên bang FBI. Hôm 8/6, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis ra lệnh rà soát tất cả vấn đề an ninh mạng liên quan đến nhà thầu trên, theo nguồn tin từ văn phòng tổng thanh tra Lầu Năm Góc.

Tin tức về vụ việc xảy ra chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Donald Trump có cuộc hội kiến lịch sử tại Singapore với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, người coi Bắc Kinh là đồng minh chí cốt.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: NGọc Linh/Theo Zing

News day