Tòa Bạch Ốc vẫn hy vọng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/17/2018 01:00 PM
Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Sarah Sander cho biết, Tòa Bạch Ốc vẫn hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra theo kế hoạch.

Theo đó, Tòa Bạch Ốc hy vọng, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch bất chấp việc Bình Nhưỡng đe dọa hủy bỏ cuộc gặp này.

Bà Sander cho nêu rõ: "Chính quyền của Tổng thống Trump vẫn hy vọng cuộc gặp sẽ diễn ra và tiếp tục đi theo lộ trình này; đồng thời cũng chuẩn bị tinh thần rằng đây có thể sẽ là cuộc đàm phán khó khăn".

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Sarah Sander. Ảnh: Fox News

"Tổng thống Trump đã sẵn sàng cho cuộc gặp" - phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders nói - "Nếu nó không diễn ra, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch tạo áp lực tối đa, vốn đang diễn ra rồi".

Khi được hỏi liệu cuộc gặp có được thực hiện hay không, Tổng thống Trump nói: "Chúng ta sẽ phải chờ xem". Ông lặp lại rằng Mỹ vẫn yêu cầu việc phi hạt nhân hóa từ phía Triều Tiên.

Lời đe dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều được cho là nhằm gây áp lực lên Mỹ và Nam Hàn trong bối cảnh tổng thống hai nước đồng minh này sẽ có cuộc gặp ở Washington vào tuần tới. Bắc Hàn cũng được cho là đang tìm cách tạo lợi thế để "mặc cả" trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Theo nhà quan sát Josh Smith của tờ Financial Review, ông Trump đã rất kỳ vọng vào thành công của cuộc gặp với ông Kim Jong-un nên bất cứ sự hủy bỏ nào cũng sẽ là một đòn giáng nặng nề nhắm vào nỗ lực của ông nhằm đạt được thành tựu ngoại giao lớn nhất trong nhiệm kỳ. Bởi vậy, ông Smith cho rằng, động thái này nhiều khả năng là hành động thăm dò của ông Kim Jong-un, nhằm đánh giá xem ông Trump sẵn sàng nhượng bộ đến đâu để có thể đạt được kết quả trong cuộc gặp thượng đỉnh.

Tổng thống Donald Trump (phải): Mỹ “vẫn hy vọng” sẽ họp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Ảnh: EPA

Nhiều chuyên gia nhấn mạnh, lời đe dọa này của Bắc Hàn mới chỉ là khởi đầu cho những trở ngại trên con đường gập ghềnh hướng tới cuộc gặp thượng đỉnh sẽ diễn ra ở Singapore. Theo McGough, dù ông Kim Jong-un chưa chính thức đưa ra tuyên bố đe dọa hủy cuộc gặp với Trump, đây sẽ là bài học cho Mỹ về việc Bắc Hàn có thể "đổi giọng đột ngột đến mức nào". Bởi vậy, vẫn còn quá sớm để ông Trump có thể khoe khoang về thành tựu mà những người tiền nhiệm không thể đạt được.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day