Tổng hợp các hình ảnh về bão Harvey trong vài ngày vừa qua tại Texas.
Thusy 08/29/2017 10:03 PM
Cơn bão mạnh nhất trong lịch sử 50 năm qua của nước Mỹ đã mang đến thiệt hại nặng nề cho Texas nói chung và Houston, nơi có cộng đồng người Việt lớn thứ hai tại Mỹ nói riêng. Cùng Vinacircle tổng hợp các hình ảnh thiệt hại nặng nề từ bão Harvey cũng như cập nhật các tin tức nóng hổi nhất của cộng đồng người Việt tại Texas.

Đổ bộ xuống Texas những ngày qua, bão Harvey lớn nhất trong vòng 50 năm qua đã mang đến lũ lụt kinh hoàng chưa từng thấy trong lịch sử miền Nam Texas, ảnh hưởng đến 6,8 triệu dân Mỹ, với những thiệt hại vật chất nặng nề.

Ảnh: AP

Đổ bộ vào Rockport, Texas đêm thứ 6 (khu vực giữa Corpus Christi và Houston), với sức gió 130 dặm/giờ của cơn bão nhiệt đới cấp 4, sau hai ngày tàn phá ở đất liền, sức gió giảm dần, Harvey hiện chỉ còn là một áp thấp nhiệt đới với sức gió 35 dặm/giờ, di chuyển rất chậm (3 dặm/giờ) về hướng Ðông - Ðông Bắc qua Louisiana tới Arkansas. Nhưng mưa lũ gây ngập lụt đang trở thành hiểm họa thiên tai sau bão.

Ảnh: AP

Chỉ trong một tuần, lượng nước mưa trút xuống ở nhiều nơi đã tương đương với cả 1 năm, khiến các khu vực ngập lụt như các dòng sông. Trong ba ngày từ ngày 27/8, 34 tỷ mét khối nước đã đổ xuống tính riêng thành phố Houston và mưa lũ dự đoán sẽ kéo dài đến hết tuần này. Ngày 25/8, lượng nước đo được ở Houston và phụ cận là 300 mm, sang tới ngày 26/8 là 500 mm, chỉ một ngày sau, tăng gấp đôi lên 1.000 mm và dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng... Đây là lượng nước mưa lớn nhất ở Texas cũng như lượng mưa lớn nhất ở nước Mỹ trong thời gian ngắn được ghi nhận.

Ảnh: Getty Images

Sáng sớm ngày 28/8, giới công lực Texas đã yêu cầu xả thêm nước từ các hồ chứa Addicks và Barkers ở Buffalo Bayou trong khu vực Houston, để ngăn không cho nước tràn đập, nhằm bảo vệ trung tâm thành phố, nhưng có thể sẽ tạo nguy hiểm cho khu vực ngoại ô xung quanh. 

Trong cuộc họp báo ngày 28/8, Giám đốc Cơ quan Điều hành Thiên tai Liên bang (FEMA), ông Brock Long cho hay, khoảng 50 quận hạt ở Texas đã bị lụt và mưa lớn tiếp tục diễn ra ở vùng Tây Nam Louisiana. Tổng thống Donald Trump cũng đã tuyên bố “tình trạng khẩn cấp” ở Louisiana, ngay sau tuyên bố "tình trạng khẩn cấp" ở Texas vào tuần trước. Tại Louisiana và Mississippi, một số nơi đã xảy ra lũ quét vào sáng 28/8.

Ảnh: AP

Cũng trong buổi họp báo sáng 28/8, Thị trưởng thành phố Houston Sylvester Turner cho biết, khoảng 2.000 người dân đã được đưa đến nơi an toàn, 5.500 người dân ở trong các nhà trú ẩn, tuy nhiên con số này chưa phải con số cuối cùng.

Trước đó, hàng trăm nghìn người từ các vùng phía Nam Texas di tản về Houston tránh bão, nhưng chính quyền thành phố đã không ban hành lệnh cưỡng chế di tản mà khuyên mọi người tìm chỗ trú ẩn tại chỗ. Đây được coi là quyết định hợp lý vì với hệ thống cao tốc, đường sắt và đường hàng không ở đây, không thể nào thực hiện một cuộc di tản cho gần 7 triệu dân nếu không muốn tình hình xảy ra tương tự cuộc sơ tán năm 2005 khi bão Rita sắp đổ bộ. Năm 2005, 2,5 triệu người di tản khỏi Houston để tránh bão Rita, nhưng kết quả là các cao tốc bị tắc nghẽn và hầu hết đã phải trở lại sau 20 giờ do không thể đi xa.

Ảnh: Getty Images

Ít nhất 10 người bị thiệt mạng do bão Harvey, trong đó có 6 người ở quận Harris, Houston. Nhà chức trách tiểu bang dự đoán số nạn nhân bị thiệt mạng và bị thương sẽ còn tăng do mưa lớn vẫn tiếp tục trút xuống, lượng nước ở các con sông, các đập chứa vẫn tiếp tục tăng cao.

Ảnh: AP

Công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành gấp rút, nhưng nhiều nơi lực lượng cứu hộ vẫn không tiếp cận được hiện trường. “Mục tiêu trước mắt là cứu hộ, đó là trọng tâm hiện nay”, Thị trưởng Turner tuyên bố. Toàn bộ lực lượng vệ binh tiểu bang cùng vệ binh quốc gia, khoảng 12.000 người đang cùng với các lực lượng cứu hộ tiếp tục công tác cứu hộ đưa nạn nhân bị mắc kẹt đến nơi an toàn.

Ảnh: Getty Images

Trong cuộc họp báo sáng 28/8, Cảnh sát trưởng Art Acevedo cho biết tại Houston, nhân viên cứu hoả đã ứng phó hơn 4.000 cuộc gọi liên quan đến nước ngập lụt, cảnh sát cứu khoảng 2.000 người, và còn khoảng 185 yêu cầu giải cứu quan trọng khác đang chờ.

Toàn bộ các trường học, sân bay và văn phòng đều đóng cửa trong ngày thứ hai và mọi người được khuyến cáo nên ở trong nhà, chỉ trường hợp khẩn cấp mới ra ngoài. Bệnh viện Ben Taub cũng phải sơ tán bệnh nhân đến những bệnh viện khác vì lụt ngập vào tầng dưới nhà và điện bị cúp.

Nhà chức trách ước tính có khoảng 30.000 người buộc phải rời nhà, khoảng 450.000 người cần trợ cấp thiên tai, trong khi nước lũ tiếp tục còn dâng cao. Dallas đã mở mega-shelter (nhà tạm trú lớn) có sức chứa 5.000 người cho người dân trú ẩn.

Ảnh: AP

Updated một số Shelter cho cộng đồng người Việt:

Liên Hoa Temple: 6709 Howell Sugar Land Rd, TX 77083; Trung tâm cộng đồng người Việt - Vietnamese Community Center: 7100 Clarewwood Dr, TX 77083 (call 832-330-8882); Hòa Hảo Buddism Temple: 13627 Tonnohy Drive, TX 77083 (call 281-788-8524); Pháp Luân Temple: 13913 S Post Oak Rd, TXX 77045 (call 832-330-8882); Phật Giác Temple: 10022 Gaines Rd, Sugar Land, TX 77498 (call 832-863-1861); Vietnamese Matyrs Church: 10610 Kingspoint Road, TX 77075 (call 832-398-3131).

Theo thông tin từ cộng đồng người Việt, tại thành phố Cypress về hướng Tây Bắc của Houston ngập lụt không quá nghiêm trọng, chợ mở cửa sớm, nhưng mọi thứ hàng hóa rất khan hiếm. Bảo vệ yêu cầu mọi người xếp hàng, chỉ cho 5 người đi vào một để tránh cảnh tranh cướp nhau. Tại khu vực thành phố Missouri City, Houston nước đang dâng cao, nhiều tuyến phố xung quanh đã bị ngập lụt. Ngoài tâm bão, khu Lake Cypress cũng đã bị ngập lụt nghiêm trọng...

Bức ảnh gây xúc động được nhiều người truyền nhau trên mạng xã hội, khi cảnh sát viên Daryl Hudeck bế một phụ nữ gốc Việt, chị Catherine Pham và con trai Aiden 13 tháng tuổi, qua nước lụt đi di tản ở Houston. Ảnh: AP

Vinacircle sẽ tiếp tục cập nhật các tin tức về cơn bão và tin tức của cộng đồng trong những bản tin tiếp theo...

Cảnh báo: Các chuyên gia thời tiết dự báo bão Harvey có khả năng quay trở lại Houston, khi tâm bão vẫn chỉ cách Houston 90 dặm về hướng Tây Nam và vẫn quanh quẩn khu vực này. Nếu Harvey trở lại Houston thì tình hình lũ lụt ở đây sẽ còn nặng nề hơn rất nhiều.

Xem thêm:

Ảnh cảnh sát Mỹ cứu hai mẹ con gốc Việt sau bão gây sốt

Cận cảnh đổ nát tại bang Texas sau siêu bão Harvey

Bão Harvey đổ bộ vào bờ biển Texas khiến ít nhất 1 người thiệt mạng

Texas: Bão Harvey gia tăng sức gió trước khi đổ bộ vào đất liền

Author: Thusy

News day