Tổng thống Mỹ xác nhận Bắc Hàn đã trao trả 200 hài cốt lính Mỹ
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 06/21/2018 01:00 PM
Theo hãng Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Bắc Hàn ngày 20/6 đã trao trả 200 hài cốt lính Mỹ bị thiệt mạng trong Chiến tranh Bắc Hàn. Nhà lãnh đạo Mỹ đã đưa ra tuyên bố trên mặc dù không có xác nhận chính thức về động thái này từ giới chức quân sự.

Phát biểu trước những người ủng hộ trong một cuộc meeting ở Duluth, bang Minnesota, ông Trump nhấn mạnh: "Chúng tôi đã tiếp nhận lại những anh hùng vĩ đại đã ngã xuống, các hài cốt đã được trao trả trong ngày hôm nay. 200 bộ hài cốt đã được bàn giao".

Trước đó, các quan chức Mỹ giấu tên ngày 19/6 cho biết trong những ngày tới Bắc Hàn sẽ bàn giao "một lượng đáng kể" hài cốt cho Bộ Chỉ huy Liên hợp quốc ở Nam Hàn, và số hài cốt này sau đó sẽ được chuyển tới Căn cứ không quân Hickam ở Hawaii.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Việc hồi hương hài cốt binh sỹ Mỹ từ Bắc Hàn là một phần trong thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Dữ liệu của quân đội Mỹ cho thấy khoảng 7.700 quân nhân vẫn mất tích từ cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Hơn 36.500 lính Mỹ đã tử trận trong cuộc chiến tranh này. Theo Lầu Năm Góc, các quan chức Bắc Hàn trước đây đã thông báo rằng họ có khoảng 200 hài cốt lính Mỹ.

Một bộ hài cốt được Bắc Hàn trao trả cho Mỹ năm 1993. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, theo CNN, hiện không rõ số hài cốt nói trên đã được chính thức trao trả, hay phía Bắc Hàn mới chỉ lên kế hoạch trao trả.

Tổng thống Mỹ đồng thời tiết lộ, rằng ông có mối liên kết tuyệt vời và rất hoà hợp với Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un.

“Họ đã ngừng bắn tên lửa bay qua Nhật Bản. Họ đã ngừng tất cả các thử nghiệm hạt nhân và ngừng nghiên cứu hạt nhân. Họ dừng lại mọi thứ mà các bạn muốn họ ngừng lại. Họ đã cho phát nổ bãi thử hạt nhân”, ông Trump nhấn mạnh.

“Ông Kim Jong-un sẽ biến Bắc Hàn thành một quốc gia có nhiều thành tựu lớn”, ông Trump khẳng định. “Cách đây một năm rưỡi – trước khi tôi nhậm chức, không ai nghĩ rằng điều này có thể xảy ra”.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day