Tổng thống Trump đến Singapore dự hội nghị lịch sử Mỹ - Triều
Thanh Danh/Theo Zing 06/11/2018 07:00 AM
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Singapore chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử cùng ông Kim Jong Un với hy vọng đạt được thỏa thuận chấm dứt căng thẳng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Chuyên cơ Không lực Một chở Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hạ cánh tại sân bay quân sự Paya Lebar của Singapore vào khoảng 20h20 ngày 10/6. Đón nhà lãnh đạo Mỹ là Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan.

Ông Trump sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong ngày 11/6, một ngày trước khi có cuộc gặp chính thức với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Trong thời gian ở Singapore, ông Trump sẽ lưu lại khách sạn Shangri-La.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bước xuống chuyên cơ Không lực Một, hạ cánh tại sân bay quân sự Paya Lebar lúc 20h20. Ảnh: Straits Times

Tổng thống Mỹ đã cắt ngắn chương tình làm việc tại Thượng đỉnh G7 ở Canada để thực hiện chuyến bay dài 20 tiếng và đến Singapore sớm hơn dự kiến.

Khi được hỏi ông cảm thấy thế nào, Tổng thống Mỹ trả lời: "Rất tốt". Ông Trump cho biết có linh cảm tốt về cuộc gặp ngày 12/6 với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Theo Reuters, đi cùng Tổng thống Trump đến Singapore có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton.

Cũng trong chiều nay, chuyên cơ chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã hạ cánh xuống sân bay Changi của Singapore. Máy bay chở ông Kim Jong Un là chiếc Boeing 747-4J6 của hãng hàng không Trung Quốc Air China.

Straits Times và South China Morning Post cho hay chiếc Boeing được cho là chở theo nhà lãnh đạo Kim Jong Un hầu như bay trên đất liền khi đi qua Trung Quốc.

Tổng thống Trump vẫy tay chờ người dân Singapore khi đoàn xe đi qua xa lộ Pan Island, trên đường đến khách sạn Shnagri-La. Ảnh: Straits Times

Đoàn xe của Tổng thống Mỹ về khách sạn Shangri-La gồm 50 chiếc. Trong khi đó, đoàn xe đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bao gồm xe y tế đặc dụng, nhiều chiếc Mercedes Benz và môtô cảnh sát dẫn đường đã đưa ông Kim đến khách sạn St. Regis. 

Theo công bố của Nhà Trắng ngày 5/6, cuộc gặp Kim - Trump sẽ diễn ra tại khách sạn Capella trên hòn đảo du lịch Sentosa. An ninh trên hòn đảo và toàn bộ Singapore được siết chặt nghiêm ngặt để đảm bảo cuộc gặp lịch sử diễn ra tốt đep.

Chính phủ Singapore đã tuyên bố đảo Sentosa và khu trung tâm thành phố, bao gồm 2 khách sạn St.Regis và Shangri-La, là khu vực tổ chức sự kiện đặc biệt.

Ông Trump sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử trực tiếp gặp một lãnh đạo Triều Tiên. Trước năm 2018, đột phá ngoại giao trong quan hệ Mỹ - Triều nằm ngoài sức tưởng của mọi nhà phân tích, Reuters nhận định.

Sau một loạt nỗ lực ngoại giao nhằm giảm căng thẳng giữa Triều Tiên - Hàn Quốc - Mỹ, Tổng thống Trump hồi tháng 3 đã nhận lời mời dự thượng đỉnh với ông Kim.

Ngày 24/5, cuộc gặp Trump - Kim suýt đổ vỡ vì lập trường giải trừ hạt nhân Triều Tiên theo "mô hình Libya" của ông John Bolton. Liên tiếp những công kích của Triều Tiên nhắm vào ông John Bolton và Phó tổng thống Mỹ Mike Pence khiến Tổng thống Trump ngày thông báo hủy thượng đỉnh.

Tuy nhiên, sau những phản ứng hòa dịu của Triều Tiên và chuyến thăm của "trùm tình báo" Bình Nhưỡng Kim Yong Chol, tổng thống Mỹ ngày 1/6 xác nhận thượng đỉnh vẫn diễn ra như kế hoạch.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: Thanh Danh/Theo Zing

News day