Tổng thống Trump dọa hủy thượng đỉnh Mỹ - Bắc Hàn
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/23/2018 10:00 AM
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng rời khỏi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Bắc Hàn dự kiến diễn ra ngày 12/6 tới nếu như nhà lãnh đạo Bắc Hàn có ý định “bỡn cợt” với Mỹ.

Đây là nội dung trả lời phóng vấn hãng tin Fox News của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Theo ông Pence, Tổng thống Trump đến nay vẫn giữ nguyên quyết định của mình rằng sẽ không để Bắc Hàn sở hữu vũ khí hạt nhân, sử dụng tên lửa đạn đạo để đe dọa Mỹ và các đồng minh của mình. Do đó, Bắc Hàn không nên tìm kiếm sự nhượng bộ của nước Mỹ trong vấn đề này.

Chính quyền Trump nhấn mạnh vẫn giữ nguyên sức ép đối với Bắc Hàn. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Phó Tổng thống Mỹ được đưa ra khi mới đây, các quan chức ngoại giao cấp cao của Bắc Hàn cảnh báo nước này có thể hủy cuộc gặp gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump khi Washington nhất quyết bắt Bắc Hàn từ bỏ chương trình hạt nhân mà không đưa ra sự đảm bảo các lợi ích của Bình Nhưỡng.

Sau một loạt các tín hiệu tích cực tới dồn dập, giờ đây đường tới hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Bắc Hàn trở nên gập ghềnh hơn khi Bắc Hàn bất ngờ tuyên bố “cứng rắn” vào tuần trước. Mục đích chuyến đi của Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in tới Mỹ từ thảo luận chi tiết các bước tiếp cận Bắc Hàn chuyển thành cố gắng thuyết phục ông Trump tiếp tục nỗ lực thực hiện hội nghị.

Khi tiếp Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Donald Trump cho biết cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Bắc Hàn có thể sẽ không diễn ra vào tháng sau như dự kiến. Khoảng thời gian 3 tuần còn lại được cho là quá ngắn để hai bên thống nhất nội dung của cuộc gặp.

"Có khả năng lớn là cuộc gặp sẽ không được thực hiện. Cũng không sao. Nhưng điều đó không có nghĩa là cuộc gặp sẽ không diễn ra vào một thời điểm nào đó, nhưng có thể không phải là ngày 12/6 tới" - Tổng thống Donald Trump cho hay.

Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Các công tác chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ - Bắc Hàn vẫn đang tiếp diễn, tuy nhiên hội nghị này có thể bị hủy nếu các điều kiện của Washington không được đáp ứng, ông chủ Tòa Bạch Ốc cho biết thêm.

Cả hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nam Hàn vẫn lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới, nhưng người đứng đầu Tòa Bạch Ốc cho biết ông “không hài lòng” về những thay đổi gần đây từ phía Bắc Hàn.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day