Tổng thống Trump: Giấc mơ của người nhập cư đã kết thúc
Hoa Hạ/Theo Zing 04/03/2018 07:00 AM
Tổng thống Donald Trump nói không với thỏa thuận hợp pháp hóa tình trạng của "Những kẻ mộng mơ" nhập cư và cho rằng biên giới Mỹ - Mexico đang ngày càng trở nên nguy hiểm.

"Không còn thỏa thuận cho DACA!", ông Trump đăng thông điệp lên Twitter một giờ sau khi chúc những người theo dõi mình trên mạng xã hội này "Lễ Phục sinh vui vẻ!".

DACA (Deferred Action for Childhood Arrivals) là chính sách được ban hành dưới thời ông Obama vào năm 2012 nhằm bảo vệ những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ khi chưa đủ 16 tuổi. Họ được gọi là "Những kẻ mộng mơ" (Dreamer).

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Cũng trong dòng tweet của mình, Tổng thống thứ 45 của Mỹ nói Mexico phải "chặn những dòng ma túy và người, hoặc tôi sẽ cắt nguồn tiền của họ là NAFTA. Cần một bức tường!".

Hiện Mỹ, Canada và Mexico đang tham gia vào các cuộc đàm phán căng thẳng về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Ông Trump cho rằng hiệp định này không có lợi cho Mỹ.

"Mexico phải giúp chúng ta ở biên giới. Nếu không giúp, đó là điều đáng buồn giữa hai nước", AP dẫn lời ông Trump nói với các phóng viên trước khi cùng vợ tham dự lễ Phục sinh tại một nhà thờ gần Palm Beach, Florida.

"Rất nhiều người đang đến vì họ muốn tận dụng lợi thế của DACA", ông nói thêm.

Tổng thống Trump và vợ chuẩn bị tham dự lễ Phục sinh tại bang Florida. Ảnh: AP

Tổng thống cũng phàn nàn trên Twitter rằng lực lượng tuần tra biên giới không thể làm công việc của họ một cách hiệu quả do "luật dân chủ vô lý lố bịch" cho phép thả những người bị bắt do vào Mỹ bất hợp pháp trong khi một phiên điều trần trước một thẩm phán liên bang. Theo ông Trump, tình hình đang "dần trở nên nguy hiểm hơn" và "các đoàn lữ hành" đang đến.

Những phát biểu của Tổng thống được đưa ra sau khi Fox News đưa tin hôm 1/4 rằng một nhóm 1.200 người nhập cư, chủ yếu đến từ Honduras, đã tới Mỹ. Trước đó, Buzzfeed News cũng cho hay hàng trăm người Trung Mỹ đang di chuyển qua Mexico với hy vọng rằng chính quyền Mỹ sẽ cho họ tị nạn.

Author: Hoa Hạ/Theo Zing

News day