Tổng thống Trump: Không thỏa thuận với Đảng Dân chủ về DACA
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 04/02/2018 10:00 AM
Ngày 1/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tweet trên Twitter rằng thỏa thuận DACA về nhập cư đối với Dreamers đã kết thúc.

Trên Twiter, sau lời chúc mừng Lễ Phục sinh, Tổng thống Mỹ Donald Trump như thường lệ đưa ra các thông báo đầy tính bất ngờ.

Ông cho biết, sẽ không có thỏa thuận nào với phía Dân Chủ để hợp pháp hoá tình trạng di trú cho những người vào Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ, thường được gọi là giới Dreamers và biên giới Mỹ - Mexico đang ngày càng trở nên nguy hiểm hơn.

Tổng Thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump đến nhà thờ Episcopal Church ở Palm Beach, Florida trong ngày Lễ Phục Sinh. Ảnh: AP

Ông Trump “đe dọa” đảng viên Cộng hòa cần phải lựa chọn “giải pháp then chốt” ngay bây giờ. “Sẽ không có thỏa thuận DACA”.

Lời đe dọa này được đưa ra trong bối cảnh, ông Trump cho rằng, các nhân viên tuần tra không thực hiện được nhiệm vụ ở biên giới vì những luật lệ vô lý (của Đảng Dân chủ) như “Bắt và phóng thích”, đẩy tình hình ở biên giới với Mexico thêm nguy hiểm.

Ông Trum cũng tuyên bố sẽ hủy hoại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang được đàm phán lại với Mexico và Canada.

DACA (Deferred Action for Childhood Arrivals) là một chương trình giúp những trẻ em tới Mỹ theo cha mẹ là những người nhập cư trái phép, giúp bảo vệ họ khỏi bị trục xuất và được cấp giấy phép làm việc.

Chương trình này được đưa ra năm 2012 dưới thời cựu Tổng thống Dân chủ Barack Obama mà ông Trump đã cố gắng chấm dứt vào tháng 9/2017.

Gần 800.000 thanh thiếu niên nhập cư bất hợp pháp nằm dưới sự bảo vệ của chương trình. Theo một nghiên cứu của Center for American Progress, thì hàng ngàn người có thể bị mất việc nếu chương trình DACA bị hủy bỏ vĩnh viễn.

Daniel Garza, chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Libre Initiative, nói với Fox News rằng DACA mang lại một "hy vọng từ một cuộc sống không chắc chắn đối với trẻ em vô tội, những người không vi phạm pháp luật".

Ông nói: "Thật đáng thất vọng khi nghĩ rằng họ, những đứa trẻ phải trở lại trạng thái luôn lo lắng và sợ hãi”.

DACA đã bảo vệ hàng ngàn thanh thiếu niên theo cha mẹ đến Mỹ khi còn nhỏ. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thống Trump đã nói rằng ông sẵn sàng đàm phán với thành viên Đảng Dân chủ tại Quốc hội, những người muốn bảo vệ DACA, để đổi lấy kinh phí để xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico, một lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2016, ông Trump nói rằng Mexico sẽ trả tiền cho bức tường này, nhưng chính phủ Mexico đã nhiều lần bác bỏ.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day