Trải nghiệm một ngày ở Viện dưỡng lão Hoa Sen Nhật Bản tại Việt Nam
Ánh Phương 01/11/2018 01:30 PM
Trong suy nghĩ của nhiều người, viện dưỡng lão là một "thế giới" bí ẩn. Đó là "lãnh địa" của những người già, những tâm sự cũ kỹ và nỗi buồn thương... Tuy nhiên, khi đặt chân đến viện dưỡng lão Hoa Sen Nhật Bản mới thấy thế giới này nhiều màu sắc hơn chúng ta tưởng.
Vẻ ngoài khang trang của viện dưỡng lão. Ảnh: alobacsi.vn

Người xưa có câu “một già một trẻ bằng nhau”, ý chỉ sức khỏe của người già mong manh như trẻ nhỏ; tâm tính người già cũng mưa nắng thất thường, hay dỗi, hay hờn giống con trẻ. Đây cũng là nỗi lo lắng của bậc làm con khi đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão. Liệu họ có hiểu được cha mẹ không? Có chăm sóc tốt, cuộc sống đủ đầy như ở nhà không?...

Đến với Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Hoa Sen Nhật Bản, nỗi bận tâm này dường như được gột bỏ. Với quy mô 70 giường (được đầu tư lên đến 40 triệu đồng/giường), toàn bộ sàn phòng ngủ, phòng sinh hoạt chung được lát bằng gỗ tự nhiên giúp cho căn phòng mát lạnh vào mùa hè và ấm áp vào mùa lạnh... sẽ mang đến cuộc sống thoải mái, an vui cho người cao tuổi. 

Mọi vật dụng đều được lựa chọn kỹ càng. Ảnh:alobacsi.vn

Trung tâm còn đảm nhận vai trò là người thân, là thành viên trong gia đình, tận tâm chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ, bằng tất cả sự tôn kính và biết ơn dành cho những bậc cao niên, bậc cha, chú đã tạo ra xã hội của ngày hôm nay.

Mọi vật dụng, từ chi tiết nhỏ như màu sắc, rèm - khung cửa, sàn gỗ đến bàn ăn... đều được các kỹ thuật viên người Nhật lựa chọn rất kỹ.

Từ chiếc giường đặc biệt được thiết kế riêng cho các cụ đến chiếc bàn ăn, cái ghế ngồi vừa tầm đều được các chuyên gia Nhật Bản đặt đóng và kiểm định từng chi tiết một

Với tổng diện tích dự án hơn 2.300m2, Trung tâm dưỡng lão Hoa Sen Nhật Bản gồm 4 căn nhà liên kế - mỗi căn 1 trệt 3 lầu, xung quanh là khuôn viên nhiều cây xanh và đường nội bộ. Mỗi tầng của tòa nhà đều có phòng sinh hoạt chung để các cụ đọc sách, xem tivi, chơi cờ, ăn bánh, thưởng trà chiều. Từ phòng sinh hoạt chung nhìn ra ngoài là những hàng cây xanh mướt.

Không gian xung quanh luôn tràn ngập ánh sáng và đầy ắp những tia nắng ấm. Từ phòng khách hay ban công, các cụ đều có thể nhìn ra xa ngắm toàn cảnh thành phố mới Bình Dương.

Từng vật dụng nhỏ trong mỗi gian phòng, từng tay nắm vịn trong nhà vệ sinh... đều được trang bị không khác so với các viện dưỡng lão ở Nhật.

Mọi vật dụng đều được lựa chọn kỹ càng. Ảnh:alobacsi.vn
Những chiếc giường đặc biệt có thể nâng lên, hạ xuống để phục vụ nhu cầu cho người lớn tuổi. Ảnh: alobacsi.com

Ở Nhật Bản ngày nay, những khu viện dưỡng lão không còn xa lạ bởi khi dân số ngày càng già hoá thì nhu cầu chăm sóc cho người cao tuổi cũng dần tăng cao. Đây không còn là nơi nhàm chán, lạnh lẽo như chúng ta tưởng, mà còn thiết kế nhiều không gian thích hợp với nhu cầu, sở thích của các cụ già. Thậm chí, một số viện dưỡng lão còn thường xuyên tổ chức sinh hoạt, vui chơi giúp tăng cường trí não.

Chính vì thế, khái niệm đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão là bất hiếu thì hiện nay không còn nữa, mà giúp người lớn tuổi được thư thái hơn, tận hưởng cuộc sống đồng thời kết giao nhiều mối quan hệ bên ngoài. 

Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Hoa Sen Nhật Bản tọa lạc tại trung tâm Thành phố mới Bình Dương. Ảnh: alobacsi.vn

Theo: alobacsi.com

Author: Ánh Phương

News day