Trẻ em có thể sử dụng các chất cafein không?
Yuki (dịch/guesehat.com) 05/20/2018 01:30 PM
Cà phê được biết đến như một thức uống giúp cơ thể năng động, nhiều năng lượng hơn. Nguyên nhân là trong cà phê có chứa caffeine giúp tăng cường năng lượng.

Hiện nay, có rất nhiều thức uống và đồ ăn từ cà phê được các bé nhỏ yêu thích như frapuccino hay tiramisu. Nhiều thức uống có lượng caffeine cao khác được các bé yêu thích như soda, trà và sôcôla.

Vậy, trẻ nhỏ có nên uống caffeine không?
Ảnh: kidspot.com.au

Mức độ caffeine an toàn
Về cơ bản, hàm lượng caffeine trong cà phê, đồ ăn hoặc đồ uống, nước giải khát, trà và các thực phẩm khác có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Caffeine ngăn chặn chất adenosine – một chất gây buồn ngủ. 
Caffeine cũng có khả năng sản xuất adrenaline trong cơ thể, do đó làm cơ bắp căng thẳng hơn, nhịp tim và huyết áp tăng.
Theo báo cáo từ Mayo Clinic, trong một tách cà phê chứa 95 – 300mg caffeine. Trong khi giới hạn an toàn mà trẻ em cho phép là 45mg mỗi ngày. Điều này có nghĩa là trẻ em không nên tiêu thụ cà phê.
Tất nhiên, lượng caffeine sẽ tăng lên nếu chúng tiêu thụ các nguồn thực phẩm hoặc đồ uống có caffeine khác như sôcôla hoặc trà.
Những ảnh hưởng?

Tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể làm gián đoạn sự phát triển của trẻ. Ảnh: hswstatic.com

Không chỉ ở trẻ em, người lớn tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Thông thường, nếu người lớn sử dụng quá nhiều cà phê sẽ khó ngủ, đau bụng, cảm thấy khó chịu… Trong khi đó, ở trẻ em, tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể làm gián đoạn sự phát triển và sức khỏe của chúng về lâu dài. 
Dưới đây là một số tác dụng phụ có thể xảy ra ở trẻ em do tiêu thụ quá nhiều caffeine. Nicole Caldwell, trợ lý giáo sư nhi khoa, Bệnh viện Nhi đồng Toàn quốc, Columbus, Ohio cho biết:
1. Khó ngủ
Từ lúc sinh ra cho đến lúc 12 tuổi, trẻ em cần ngủ ít nhất 11 giờ mỗi ngày. Đây là sự kết hợp giữa ngủ trưa và ngủ đêm. 
Ngủ đủ giấc là điều rất quan trọng để trẻ có thể làm việc tốt. Caffeine có thể tồn tại trong cơ thể trong 8 giờ sau khi uống. Điều này khiến cho trẻ tỉnh táo, mặc dù đã đến giờ ngủ. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ vào ngày hôm sau. 
2. Dễ kích động
Theo các nhà nghiên cứu, trẻ em tiêu thụ caffeine sẽ làm chúng trở nên dễ bị kích động, khó tập trung,… bởi trẻ em dễ bị nhạy cảm với caffeine.
3. Ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi
Các mẹ có biết rằng, caffeine có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi vào cơ thể trẻ? Caffeine có tính lợi tiểu, kích hoạt sản xuất nước tiểu. Cơ thể tiết ra nước tiểu càng nhanh thì lượng canxi mà cơ thể hấp thụ càng ít. Mà trong khi đó, canxi là một chất cần thiết cho sự hình thành xương và răng, giúp răng và xương chắc khỏe. Thiếu canxi sẽ ức chế sự phát triển thể chất của trẻ. 
Khi nào có thể uống caffeine?

Không nên cho trẻ dưới 18 tuổi uống cà phê. thedailymeal.com

Trên thực tế không có tiêu chuẩn chính thức của cơ quan hoặc cơ quan y tế nói rằng tuổi chính xác của trẻ em có thể tiêu thụ caffeine. Tuy nhiên, tất cả đều cho thấy rằng, ảnh hưởng của caffeine đối với trẻ em là rất nguy hiểm. Nhiều chuyên gia khuyên rằng, trẻ em trước 18 tuổi không tiêu thụ nhiều hơn lượng caffeine cho phép.
Hơn nữa, tốt nhất trẻ em dưới 18 tuổi không nên uống cà phê, vì hàm lượng caffeine trong cà phê khá cao. Điều này bao gồm các đồ ăn, thức uống chứa cà phê trong đó như: cappuccino, frapuccino... Tốt hơn hết, trẻ nên uống nhiều nước sẽ tốt hơn. 

Author: Yuki (dịch/guesehat.com)

News day