Trẻ em nhập cư trái phép trong trại tị nạn Mỹ bị ép dùng thuốc thần kinh
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 06/22/2018 07:00 AM
Những tiết lộ mới nhất về cuộc sống trong trại tập trung của các trẻ em nhập cư trái phép vào Mỹ khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Theo một hồ sơ tư pháp được Reuter phát hiện, một số trẻ em trong các trại tập trung tị nạn thanh thiếu niên do chính phủ Mỹ tài trợ buộc phải sử dụng thuốc thần kinh để kiểm soát hành vi và làm dịu chấn thương tâm lý sau khi bị tách khỏi cha mẹ.

Ở cơ sở trại tị nạn Shiloh tại Texas, hầu hết các em đều phải dùng thuốc, bất kể tình trạng sức khỏe và không có sự đồng ý của cha mẹ. Hiện nay, Trung tâm Nhân quyền và Hiến pháp tại Los Angeles đã đệ đơn khiếu kiện lên tòa án Liên bang.

Một em bé trong trại tập trung sau khi bị tách khỏi cha mẹ. Ảnh: Reuters

Theo hồ sơ khiếu kiện, một số trẻ em nói với luật sư rằng các loại thuốc khiến các em không thể đi lại, sợ người và muốn ngủ liên tục. Một người mẹ cho biết con của cô liên tục bị ngã, tự đánh vào đầu, và cuối cùng phải ngồi trên xe lăn. Một đứa trẻ mô tả việc cố gắng mở một cửa sổ và bị một người giám sát ở Shiloh ném vào cửa, sau đó bị bỏ mặc cho đến khi cô bé ngất xỉu.

“Người giám sát nói với tôi rằng tôi sẽ tiêm thuốc để trấn an tôi”, cô gái nói. "Hai nhân viên nắm lấy tôi, và bác sĩ đã tiêm cho tôi bất chấp sự phản đối của tôi và để tôi ở đó trên giường".

Một đứa trẻ khác kể lại việc uống thuốc vào buổi sáng, vào buổi trưa và đêm. Đứa trẻ nói “các nhân viên nói với tôi rằng một số viên thuốc là vitamin vì họ nghĩ rằng tôi cần tăng cân. Các vitamin thay đổi khoảng hai lần, và mỗi lần tôi cảm thấy khác nhau”.

Một đứa trẻ được kê 10 loại thuốc và thuốc khác nhau, bao gồm thuốc chống loạn thần Latuda, Geodon và Olanzapine, thuốc Benztropine của Parkinson, thuốc co giật Clonazepam và Divalproex, thuốc giảm đau thần kinh và Duloxetine chống trầm cảm, và thuốc tăng cường nhận thức Guanfacine.

Trung tâm Shiloh, nơi tiếp nhận các trẻ em nhập cư trái phép bị tách khỏi cha mẹ. Ảnh: Reuters

Trung tâm Shiloh, chuyên cung cấp các dịch vụ chữa trị cho trẻ em và thanh thiếu niên có vấn đề về hành vi và tình cảm, là một trong số 71 trung tâm nhận tiền từ Chính phủ liên bang và chịu trách nhiệm giám sát trẻ em nhập cư. Đây là những nơi được thành lập để nhận hơn 2.000 trẻ em bị tách khỏi cha mẹ trong 6 tuần qua theo chính sách “không khoan nhượng” của Tổng thống Trump khi họ rời khỏi các trạm tạm thời tại biên giới.

Shiloh từ lâu đã có tai tiếng về việc ngược đãi trẻ em. Vào tháng 12/2014, đại diện Sheila Jackson Lee, D-Houston, kêu gọi yêu cầu đóng cửa trung tâm này do tiền sử về “bạo lực thể xác”, “sử dụng thuốc bất hợp pháp và vượt quá hạn chế về thể chất trẻ em” và các cáo buộc về một số cái chết của trẻ nhỏ trong khi bị giam giữ tại đây.

Vụ việc gây ra sự phẫn nộ trong lòng dân chúng nước Mỹ. Ảnh: Reuters

Hiện tại, trung tâm Shiloh chưa đưa ra bình luận chính thức nào về vụ việc.

Các quan chức tại Văn phòng Tái định cư tị nạn (ORR) chịu trách nhiệm giám sát các trung tâm như vậy, cũng chưa đưa ra bình luận chính thức.

Carlos Holguin, một luật sư đại diện cho Trung tâm Nhân quyền và Luật Hiến pháp nói: "Họ ép mọi đứa trẻ tại đó dùng thuốc dù không có giấy phép của bác sỹ hay gia đình. Vì vậy, nếu bất kỳ đứa trẻ nào tới Shiloh sau khi bị tách khỏi cha mẹ gần như sẽ mắc chứng tâm thần". Tác dụng phụ của thuốc làm cho một số trẻ cảm thấy tuyệt vọng hơn, dẫn đến việc kê đơn thuốc ngày càng mạnh.

Theo các cơ quan y tế, việc sử dụng nhiều loại thuốc tâm thần cùng lúc có thể gây thương tích nghiêm trọng cho trẻ em, khiến tinh thần trẻ hoảng loạn và não bộ chậm phát triển thay vì thực sự điều trị vấn đề tinh thần.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day